Tổng thống từ chức, người dân Algeria xuống đường ăn mừng


Thứ 4, 03/04/2019 | 09:29


Cùng sự kiện

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ngày 2/4 chính thức tuyên bố từ chức sau 20 năm cầm quyền, từ bỏ kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ngày 2/4 chính thức tuyên bố từ chức sau 20 năm cầm quyền, từ bỏ kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika. Ảnh: Al Jazeera.

Theo hãng tin chính thức của Algeria APS, ông Bouteflika đã thông báo cho Hội đồng Hiến pháp về quyết định chấm dứt thời gian đảm nhận cương vị Tổng thống. Theo hiến pháp, Chủ tịch Thượng viện sẽ đảm nhận vị trí Tổng thống lâm thời trong vòng tối đa 30 ngày để tổ chức bầu cử.

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Algeria cho biết, ông sẽ từ chức vào ngày 28/4 tới, đúng hạn kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, Thiếu tướng Ahmed Gaed Salah đã yêu cầu Tổng thống từ chức ngay lập tức theo nguyện vọng của người dân, đồng thời cho rằng ông Bouteflika đã vi phạm Hiến pháp. Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Algeria, quân đội đã quyết định rõ ràng, đứng về phía người dân và đáp ứng yêu sách của họ.

Ngay sau tin tức này, người dân ở thủ đô Algier đã đổ ra đường ăn mừng. Họ vẫy cờ, hát vang cùng nhau. Họ cũng đánh dấu thời khắc này bằng các màn bắn pháo hoa.

Tuyên bố từ chức của ông Bouteflika được đưa ra sau khi chịu sức ép từ quân đội và quần chúng. Ông Bouteflika chịu sức ép từ chức từ hồi tháng 2 khi các cuộc biểu tình, tuần hành đầu tiên nổ ra sau khi ông này tuyên bố ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò tổng thống nhiệm kỳ thứ 5.

Người dân ở thủ đô Algier đã đổ ra đường ăn mừng. Ảnh: Al Jazeera.

Hôm 1/3, hàng chục nghìn người trên khắp Algeria đã xuống đường biểu tình phản đối ông Bouteflika. Ông Bouteflika đã cam kết chỉ điều hành đất nước thêm một nhiệm kỳ nữa nếu tái đắc cử và sẽ thay thủ tướng. Tuy nhiên, cam kết này cũng không thể xoa dịu sự bất bình của quần chúng. 

Ông Bouteflika hiếm khi xuất hiện công khai kể từ khi bị đột quỵ năm 2013. Nhà lãnh đạo 82 tuổi lên nắm quyền năm 1999 sau nhiều năm bất ổn.

Tuổi tác và bệnh tật đã ảnh hưởng tới vai trò của ông. Thêm vào đó, các bê bối tham nhũng cũng "bám riết" ông cùng các cộng sự.

Mộc Miên (Theo Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tu-chuc-nguoi-dan-algeria-xuong-duong-an-mung-a269482.html