Tổng thống Ukraine ra tuyên bố ‘sốc’ về vụ Nga bắt 3 tàu hải quân


Thứ 4, 12/12/2018 | 09:08


Cùng sự kiện

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký thông qua luật chấm dứt Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa Ukraine và Nga, kêu gọi phương Tây cứng rắn hơn với Moscow.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký thông qua luật chấm dứt Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa Ukraine và Nga, kêu gọi phương Tây cứng rắn hơn với Moscow.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn của Fox News, ông Poroshenko kêu gọi các quốc gia phương Tây có lập trường cứng rắn hơn với Nga. “Ngài Putin (Tổng thống Nga Vladimir Putin), đây là hành động xâm lược, đây là chiến tranh. Đây không phải là một trò đùa, không phải là một sự cố và không phải là một cuộc khủng hoảng”, Tổng thống Ukraine cáo buộc.

Ông gọi phản ứng của thế giới đối với sự cố hàng hải là "khá mạnh", nhưng kêu gọi các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow và tăng cường sự hiện diện của NATO ở Biển Đen để ngăn chặn các hành động tiếp theo của Nga.

Hiệp ước hữu nghị giữa 2 quốc gia đã tồn tại trong khoảng 2 thập kỷ sẽ chấm dứt từ ngày 1/4/2019 tới đây, trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng việc không gia hạn thỏa thuận là "một phần trong chiến lược tái định hướng của Ukraine đối với châu Âu". Dự luật đã được quốc hội Ukraine phê duyệt với 277 phiếu bầu, vượt xa mức tối thiểu 226 yêu cầu.

Trên thực tế, quan hệ giữa Kiev và Moscow, vốn đã xấu đi kể từ đầu năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Đến ngày 25/11 vừa qua, 3 tàu Ukraine với 24 thủy thủ bị Nga bắt giữ khi đi qua eo biển Kerch từ Biển Đen đến biển Azov với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Về phần mình, hải quân Ukraine khẳng định họ đã thông báo cho Nga trước khi đi qua, trong khi Nga nhấn mạnh họ không nhận được báo cáo nào như vậy và các tàu đã phớt lờ cảnh báo của lính biên phòng Nga.

Trước tình hình đó, Ukraine tuyên bố thiết quân luật ở 10 khu vực, chủ yếu giáp với Nga trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 26/11. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng "thiết quân luật không có nghĩa là tuyên chiến", mà là một bước để tăng cường phòng thủ của Ukraine.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Fox News, Nation)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-ra-tuyen-bo-soc-ve-vu-nga-bat-3-tau-hai-quan-a254795.html