Tổng thống Venezuela đòi Vương quốc Anh trả lại hơn 80 tấn vàng


Thứ 5, 14/02/2019 | 07:24


Cùng sự kiện

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi Vương quốc Anh trả lại hơn 80 tấn vàng dự trữ được giữ tại London thay vì gửi viện trợ nhân đạo.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi Vương quốc Anh trả lại hơn 80 tấn vàng dự trữ được giữ tại London thay vì gửi viện trợ nhân đạo.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Getty

Venezuela đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế khi hàng triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu các nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm và thuốc men. Tuy nhiên, ông Maduro từ chối nhận viện trợ do Mỹ gửi đến.

Ông Maduro nói rằng số vàng này thuộc sở hữu hợp pháp của Venezuela và thuộc về Ngân hàng Trung ương Venezuela. "Tôi hy vọng họ sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế và Ngân hàng Trung ương Venezuela. Hy vọng công lý sẽ chiến thắng và Venezuela sẽ không bị tước đoạt thứ thuộc về chúng tôi". Ngoài ra, nhà lãnh đạo Venezuela cũng tiết lộ rằng Washington đã đóng băng 10 tỷ USD trong tài khoản của Venezuela thông qua các lệnh trừng phạt. Mỹ tuyên bố sẽ chuyển quyền kiểm soát tài sản đó cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido - người tự xưng là "Tổng thống lâm thời" hôm 23/1.

"Họ nên gửi một đoàn xe chở số tiền mà họ đã đánh cắp từ chúng tôi. Gửi một đoàn xe chở 80 tấn vàng. Hãy để nó đến, đoàn xe chở tiền của chúng tôi. Với số tiền đó, chúng tôi có thể tự giải quyết các vấn đề của đất nước", ông Maduro nhấn mạnh.

Trước đây, Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư Pháp Natixis từng khẳng định Venezuela có 31 tấn vàng trị giá 1,3 tỷ USD gửi trong Ngân hàng Anh.

Ông Guaido, người được khoảng 50 quốc gia công nhận là "Tổng thống lâm thời" Venezuela, đã yêu cầu London đảm bảo Ngân hàng Anh không chuyển vàng hoặc các tài sản khác cho Maduro. Thủ tướng Anh Theresa May là một trong những lãnh đạo công nhận ông Guaido. Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Venezuela Maduro khẳng định sẽ truy tố đối thủ Guaido.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Japan Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-venezuela-doi-vuong-quoc-anh-tra-lai-hon-80-tan-vang-a262880.html