Trả đũa vụ 33 binh sĩ thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích dữ đội nhằm vào quân đội Syria tại Idlib


Thứ 6, 28/02/2020 | 12:56


Cùng sự kiện

Các cuộc tấn công trả đũa bằng máy bay không người lái và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhằm vào các vị trí quân sự Syria tại các khu vực thuộc tỉnh Idlib.

Các cuộc tấn công trả đũa bằng máy bay không người lái và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhằm vào các vị trí quân sự Syria tại các vùng phía Nam và phía Đông tỉnh Idlib.

Thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ đi qua thị trấn Hazano, Syria ngày 22/2. Ảnh: AP

Ngày 28/2, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết cuộc tấn công trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 16 binh sỹ Syria thiệt mạng ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc quốc gia Trung Đông này.

Vụ tấn công được thực hiện sau khi Ankara cáo buộc Damascus oanh kích khiến 33 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Đây là con số thương vong lớn nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một ngày kể từ khi Ankara mở chiến dịch quân sự tại Syria.

Ngay sau vụ tấn công từ Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã triệu tập cuộc họp khẩn kéo dài 2 giờ đồng hồ tại thủ đô Ankara với sự tham gia của nhiều quan chức an ninh và quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giao tranh giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy được Ankara hậu thuẫn với quân đội chính phủ Syria gần đây trở nên quyết liệt, sau khi quân đội Syria mở chiến dịch tái chiếm tỉnh Idlib từ tay các nhóm phiến quân Hồi giáo. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch quân sự này, cho rằng nó sẽ khiến thêm hàng triệu người tị nạn Syria tràn qua biên giới phía bắc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang sau vụ không kích và kêu gọi các bên tại tỉnh Idlib ngừng bắn lập tức. Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lên án các cuộc không kích của Syria và Nga nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy do nước này hậu thuẫn ở Idlib.

Cũng trong ngày 28/2, theo hãng thông tấn Interfax, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Nga Vladimir Dzhabarov cảnh báo bất kỳ chiến dịch quân sự tổng lực nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib sẽ tạo "kết cục tồi tệ cho chính Ankara."

Hiện Nga đang điều 2 tàu chiến trang bị tên lửa hành trình tới vùng biển ngoài khơi Syria, đồng thời đổ lỗi cho Ankara về cái chết của 33 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ nói trên.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết đại sứ của các nước thành viên đã có mặt tại Brussels (Bỉ) trong ngày 28/2 theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiến hành các cuộc tham vấn về các diễn biến hiện nay tại Syria.

Đề nghị này được Ankara đưa ra căn cứ theo Điều 4 Hiệp ước Washington của NATO về tình hình tại Syria.  

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-dua-vu-33-binh-si-thiet-mang-tho-nhi-ky-phao-kich-du-doi-nham-vao-quan-doi-syria-tai-idlib-a313428.html