Trả đũa vụ hai máy bay bị bắn hạ, Nga nã bom dữ dội xuống Tây Bắc Syria


Thứ 4, 19/02/2020 | 13:45


Cùng sự kiện

Không quân Nga đã cho triển khai hàng chục đợt không kích nhằm vào tỉnh Aleppo và Idlib nhằm tiêu diệt các mục tiêu nằm dọc tuyến đường cao tốc Aleppo – Latakia.

Không quân Nga đã cho triển khai hàng chục đợt không kích nhằm vào tỉnh Aleppo và Idlib nhằm tiêu diệt các mục tiêu nằm dọc tuyến đường cao tốc Aleppo – Latakia.

Tiêm kích của không quân Nga. Ảnh minh họa

Ngày 18/2, không quân Nga đã dội bom không thương tiếc xuống phía Tây Bắc Syria, dau vụ việc hai trực thăng quân đội Syria (SAA) bị bắn rơi ở tỉnh Aleppo và Idlib vào tuần trước.

Cụ thể, các chiến đấu cơ Nga xuất phát từ căn cứ không quân Hmeymim đã triển khai hơn 30 cuộc không kích tập trung vào phần lớn quận Jisr Al-Shughour, khu vực quan trọng nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là đợt tấn công có quy mô lớn nhất từ đầu năm nay của không quân Nga tại phía Tây tỉnh Idlib.

Quận Jisr Al-Shughour hiện nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP). Trong đó, TIP là nhóm phiến quân do người nước ngoài chỉ huy đang tiến hành các đợt giao tranh với quân đội Syria ở phía tây bắc.

Trong bối cảnh quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát tuyến đường cao tốc Aleppo – Damascus (M5), dường như các chỉ huy quân đội Nga – Syria sẽ tập trung vào tấn công để chiếm quyền kiểm soát những khu vực còn lại trên đường cao tốc Aleppo – Latakia đang nằm trong tay phiến quân.

Được biết, hai chiếc trực thăng của SAA bị bắn hạ vào ngày 11 và 14/2 bằng hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS). Đây là loại vũ khí quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng trên chiến trường Syria, và một số tên lửa đã rơi vào tay các lực lượng khủng bố ở quốc gia Trung Đông này.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, các nhóm phiến quân do Ankara hậu thuẫn đã thực hiện vụ tấn công, song tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cáo buộc chính quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng tên lửa vào những chiếc trực thăng này.

Giới chuyên gia nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm rõ thông tin hoạt động của các trực thăng quân đội Syria và cho tấn công bởi khu vực này cũng là nơi các trực thăng quân đội Nga hoạt động.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-dua-vu-hai-may-bay-bi-ban-ha-nga-na-bom-du-doi-xuong-tay-bac-syria-a312273.html