Triều Tiên bị nghi che đậy đường hầm tới nơi cất giữ vũ khí hạt nhân


Thứ 4, 03/03/2021 | 03:34


Cùng sự kiện

Triều Tiên được cho là đang che giấu một cơ sở, nơi mà các quan chức tình báo Mỹ tin rằng đang được sử dụng để lưu trữ vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên được cho là đang che giấu một cơ sở, nơi mà các quan chức tình báo Mỹ tin rằng đang được sử đụng để lưu trữ vũ khí hạt nhân.

Cơ sở hạt nhân ở Kangsong của Triều Tiên. Ảnh: Maxar Technologies

Hình ảnh vệ tinh được Maxar Technologies - công ty cung cấp ảnh vệ tinh thương mại của Mỹ chụp ngày 11/2 và được phân tích bởi các chuyên gia tại Viện Middlebury, cho thấy Triều Tiên đã xây dựng các cấu trúc mới tại địa điểm Yongdoktong trong suốt năm 2020.

Theo các nhà nghiên cứu, các hoạt động xây dựng này là nhằm che đậy 2 đường hầm dưới lòng đất dẫn tới cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân.

“Các bức ảnh do Maxar cung cấp cho thấy có 2 lối vào đường hầm vào khoảng cuối tháng 12/2019 và một cấu trúc giống như một tòa nhà có thể nhìn thấy vào tháng 2/2021”, ông effrey Lewis, giáo sư tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury nói. 

Trong một thông báo gửi tới IAEA ngày 1/3, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã đưa ra các bằng chứng về hoạt động tại các cơ sở hạt nhân Kangson và Yongbyong của Triều Tiên.

Ông cho biết, có những bằng chứng gần đây cho thấy hoạt động của một nhà máy hơi nước phục vụ như một phòng thí nghiệm hóa phóng xạ.

Theo Yonhap, phát biểu của ông Grossi dẫn đến phỏng đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành các hoạt động sản xuất vật liệu phân hạch, vì phóng thí nghiệm trên được cho là cơ sở sản xuất plutonium quan trọng. Cần khoảng 6 kg plutonium để chế tạo một quả bom hạt nhân.

Ảnh vệ tinh về cơ sở nghi chứa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên được công bố trong thời điểm chính quyền mới ở Mỹ vẫn chưa có động thái cụ thể với Bình Nhưỡng. Các nhà lập pháp và đồng minh quan trọng của Mỹ đang chờ đợi thông tin về chính sách Triều Tiên của Tổng thống Joe Biden.

Một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc mà Reuters có được hồi tháng trước cho biết Triều Tiên vẫn phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020.

Theo Jenny Town, phó giám đốc dự án giám sát Triều Tiên 38 North, trụ sở ở Washington, các hình ảnh vệ tinh mà họ nhận được ở Yongbyon từ ngày 17/2 đến 2/3 cho thấy hơi nước bốc ra từ phòng thí nghiệm tại đây.

"Nó không có nghĩa là quá trình tái chế đã bắt đầu nhưng đây có thể là dấu hiệu về sự chuẩn bị cho điều đó", bà Jenny nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bi-nghi-che-day-duong-ham-toi-noi-cat-giu-vu-khi-hat-nhan-a357912.html