Triều Tiên: Hàn Quốc không đủ điều kiện để tham gia vào đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều


Thứ 7, 13/06/2020 | 12:11


Kwon Jong Gun, Vụ trưởng vụ các vấn đề Mỹ, thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đưa ra thông điệp công kích Hàn Quốc vào ngày 13/6.

Kwon Jong Gun, Vụ trưởng vụ các vấn đề Mỹ, thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đưa ra thông điệp công kích Hàn Quốc vào ngày 13/6.

Ông Kwon thậm chí so sánh các phát ngôn từ phía Hàn Quốc về vấn đề phi hạt nhân hóa "như tiếng ợ hơi sau khi uống nước", theo Yonhap.

Ông Kwon Jong Gun trong một cuộc họp báo vào năm 2015. Ảnh: Getty

"Thật vô lý khi phải lắng nghe những lời xằng bậy từ chính quyền Hàn Quốc - những người vố không có cả tư cách để thảo luận, lẫn vị thế để nhúng mũi vào các vấn đề giữa Triều Tiên và Mỹ, chứ chưa bàn tới các vấn đề hạt nhân", ông Kwon đề cập đến những bình luận của giới chức Seoul về khả năng nối lại đối thoại Bình Nhưỡng - Washington.

Ông Kwon cho rằng Hàn quốc đang "diễn giải vấn đề phi hạt nhân hóa theo lựa chọn của riêng họ", theo KCNA. Ông đồng thời nhấn mạnh đối thoại Mỹ - Triều bế tắc và phi hạt nhân hóa đổ vỡ không phải vì thiếu trung gian, mà do "các điều kiện không thỏa mãn để phi hạt nhân hóa".

"Tôi muốn nói rõ rằng chúng ta sẽ tiếp tục gia tăng lực lượng để áp đảo mối đe dọa dai dẳng từ Mỹ. Ngay trong thời điểm này, những nỗ lực nói trên đang tiếp diễn. Tốt hơn nên dừng đối thoại vô nghĩa về phi hạt nhân hóa", ông nói.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã cắt đứt hoàn toàn và đóng đường dây liên lạc giữa các giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc vốn được duy trì thông qua văn phòng liên lạc chung liên Triều cũng như các đường dây liên lạc khác từ 12h ngày 9/6.

Động thái của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh quan hệ với Hàn Quốc căng thẳng liên quan tới các nhà hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới liên Triều khiến bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un nổi giận lên tiếng đe dọa rằng, Hàn Quốc có thể sẽ phải trả giá như rút hoàn toàn Khu Công nghiệp Kaesong hoặc đóng cửa Văn phòng liên lạc liên Triều.

KCNA ngày 12/6 cho biết Triều Tiên thấy không có sự cải thiện trong mối quan hệ Mỹ - Triều bằng việc duy trì mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Ri Son Gwon nói các chính sách của Mỹ chứng minh rằng Washington vẫn là mối đe dọa lâu dài đối với nhà nước và nhân dân Triều Tiên.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-han-quoc-khong-du-dieu-kien-de-tham-gia-vao-dam-phan-hat-nhan-my---trieu-a327055.html