Triều Tiên hé lộ mẫu xe tăng mới từng xuất hiện "chớp nhoáng" trong lễ duyệt binh


Thứ 4, 14/10/2020 | 13:21


Loại xe tăng mới nhất ra mắt trong lễ duyệt binh của Triều Tiên được gây chú ý không kém gì các loại tên lửa đạn đạo khác.

Loại xe tăng mới nhất ra mắt trong lễ duyệt binh của Triều Tiên được gây chú ý không kém gì các loại tên lửa đạn đạo khác.

Trong lễ duyệt binh gần đây của Triều Tiên đánh dấu 75 năm cầm quyền của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/10, các loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và liên lục địa đã thu hút được sự quan tâm đông đảo từ người xem.

Tuy nhiên, một số phát triển về các loại vũ khí thông thường cũng được trưng bày bao gồm các nguyên mẫu của xe tăng chiến đấu chủ lực mới. Về mặt hình ảnh, có thể thấy mẫu xe tăng này giống với các loại xe tăng hiện đại hơn như T-14 Armata của Nga và Type 99 của Trung Quốc, mặc dù khả năng ứng dụng và hiệu suất cơ bản của nó chưa được thể hiện rõ ràng.

Mẫu xe tăng mới của Triều Tiên trong lễ duyệt binh vào ngày 10/10/2020. Ảnh: The Drive.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin cụ thể nào về mẫu xe tăng này nhưng một số chi tiết chính có thể quan sát được. Đáng chú ý, xe tăng này có bảy bánh xe mỗi bên, dài hơn so với các thiết kế xe tăng bản địa khác của Triều Tiên bao gồm cả mẫu mới đây nhất Songun-ho, xuất hiện lần đầu vào năm 2010.

Hiện tại chưa có thông tin cụ thể nào về mẫu xe tăng này. Ảnh: The Drive.

The Drive dẫn báo cáo chiến thuật đe dọa của quân đội Mỹ về Triều Tiên năm 2015 mô tả rằng mẫu xe tăng hiện có, còn được gọi là Songun-915, là sự kết hợp "các công nghệ của T-62, T-72 của Nga , T-80, T-90 và xe tăng chiến đấu chủ lực Kiểu 88 do Trung Quốc sản xuất".

Tuy nhiên, mặc dù được cập nhật và bổ sung liên tục, đây rõ ràng là một thiết kế có niên đại với cốt lõi là T-62 từ những năm 1960.

Xe tăng Songun-ho của Triều Tiên trong lễ duyệt binh trước đó. Ảnh: The Drive.

Chiếc xe tăng xuất hiện trong lễ duyệt binh có hình dạng thân tàu hoàn toàn mới, ít nhất là bề ngoài, so với những chiếc xe tăng cũ hơn đó. Nó có bề ngoài tương tự như T-14, bao gồm cả sự hiện diện của các tấm lưới giáp dạng phiến ở hai bên phía sau thân tàu nơi đặt động cơ.

Áo giáp Slat chủ yếu nhằm mục đích đánh bại các tên lửa chống tăng của bộ binh, khiến đầu đạn chống tăng có sức nổ cao (HEAT) của chúng phát nổ ở thời điểm dưới mức tối ưu và giảm lượng sát thương mà chúng có khả năng tạo ra.

Xe tăng T-14 của Nga. Ảnh: The Drive.

Tháp pháo có hình dạng khác biệt và góc cạnh hơn so với các xe tăng trước đây của Triều Tiên và cũng có giáp nan ở phía sau. Súng chính có thể là loại 125mm, loại vũ khí tương tự được sử dụng trên Songun-ho và Pokpung-ho. Các loại súng trên những xe tăng này được hiểu là có nguồn gốc từ loại 2A46 của Nga.

Ở bên phải tháp pháo có một bệ phóng tên lửa chống tăng dẫn đường hai ống. Bệ phóng này có vẻ giống với bệ phóng mà Triều Tiên đã lắp trên đỉnh tháp pháo của các xe tăng hiện có trước đây và có thể được sử dụng để bắn tên lửa "Firebird", có nguồn gốc từ 9K111 thời Liên Xô.

Cận cảnh bên hông xe tăng mới của Triều Tiên, cho thấy các tấm giáp dạng phiến ở phía sau. Ảnh: The Drive.

Mặt khác, tháp pháo của xe tăng mới được bao phủ trong các hộp khác nhau, thường được kết hợp với quang học và thiết bị tìm tầm, và có ống phóng lựu khói ở phía sau.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là việc bổ sung để hỗ trợ cho một hệ thống bảo vệ tích cực (APS) bao gồm bốn bờ của ba bệ phóng hình ống, được đặt ở các góc phía trước và bên trái và bên phải của tháp pháo. Một vỏ bọc, thường chứa cảm biến radar trong các hệ thống APS tương tự, được đặt phía trên mỗi hệ thống.

Nhìn chung, cấu hình này tương tự như cấu hình APS Afghanistan của Nga trên T-14. Nếu hệ thống của Triều Tiên hoạt động theo cách tương tự, điều đó có nghĩa là các cảm biến phát hiện tên lửa chống tăng dẫn đường hoặc tên lửa chống tăng bộ binh đang bay tới và sau đó bắn các tên lửa đánh chặn từ các bệ phóng hình ống vào thời điểm thích hợp, vô hiệu hóa mối đe dọa.

Xe tăng Type 99 của Trung Quốc. Ảnh: The Drive.

Như vậy, rất có thể những gì chúng ta thấy trên những chiếc xe tăng nguyên mẫu này chỉ là một bản mô phỏng của một hệ thống mà Triều Tiên hiện đang trong quá trình phát triển. Đó chắc chắn là thứ mà chế độ Bình Nhưỡng muốn bổ sung vào các xe tăng của mình.

Các quốc gia trên thế giới đang theo đuổi những nỗ lực tương tự nhằm tích hợp hoặc cố gắng tích hợp APS vào xe tăng và các phương tiện bọc thép hạng nặng khác của họ như tên lửa dẫn đường chống tăng, cũng như tên lửa chống tăng bộ binh, tiếp tục trở nên có khả năng hơn và những mối đe dọa đó ngày càng tăng cao.

Mặc dù được so sánh với các loại xe tăng khác, chẳng hạn như T-14, và đặc biệt là phiên bản mới nhất của xe tăng M1 Abrams của quân đội Mỹ, khó có thể tưởng tượng rằng thiết kế của Triều Tiên lại hiện đại như vậy. Không giống như T-14, chiếc xe tăng này của Triều Tiên vẫn có tháp pháo có người lái và sẽ không có hệ thống quan sát từ xa phức tạp như mẫu xe tăng của Nga.

Bích Thảo (Theo The Drive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-he-lo-mau-xe-tang-moi-tung-xuat-hien-chop-nhoang-trong-le-duyet-binh-a342515.html