Triều Tiên kêu gọi chấm dứt sự thống trị kéo dài 64 năm của Mỹ tại Hàn Quốc


Thứ 7, 07/10/2017 | 12:28


Cùng sự kiện

Triều Tiên mới đây đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt sự thống trị kéo dài suốt 64 năm qua của Mỹ tại Hàn Quốc.

Triều Tiên mới đây đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt sự thống trị kéo dài suốt 64 năm qua của Mỹ tại Hàn Quốc.

Theo TTXVN, một bản tin của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, ngày 6/10, Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên đã kêu gọi chấm dứt ách thống trị kéo dài suốt 64 năm qua của Mỹ tại Hàn Quốc kể từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên đã gọi Thỏa thuận Hàn-Mỹ về quy chế của các lực lượng (SOFA) là một “văn kiện chiến tranh xâm lược và phản bội” cho phép các lực lượng Mỹ kiểm soát quân đội Hàn Quốc và tiếp tục các hoạt động quân sự chung.

Quân đội Mỹ - Hàn tập trận chung tại Hàn Quốc. Ảnh: Getty

Ủy ban cũng mô tả thỏa thuận SOFA là biểu tượng của sự chiếm đóng quân sự của Mỹ đối với Hàn Quốc. Thỏa thuận quốc phòng này đã biến Hàn Quốc thành một căn cứ tiền phương của cuộc chiến tranh hạt nhân.

Dân trí đưa tin, người dân Hàn Quốc sẽ không thể tránh được thảm kịch chiến tranh hạt nhân nếu quân đội Mỹ tiếp tục chiếm đóng tại Hàn Quốc, nhất là khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm (1950-1953) mới chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Trong diễn biến có liên quan, báo Tri thức trực tuyến đưa tin, tại phiên họp gần đây của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các đại diện của Triều Tiên đã tuyên bố rằng “cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ” thực chất là một hình thức mới của chiến tranh xâm lược nhằm thay đổi chế độ ở các quốc gia không thân thiện với Mỹ. Trước đó, Triều Tiên từng bị liệt vào danh sách các nước tài trợ khủng bố từ tháng 1/1988 đến năm 2008.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ cùng các tàu chiến hiện đại khác đang trên đường tới bán đảo Triều Tiên để tập trận cùng quân đội Hàn Quốc trong tháng này. Trong khi đó, thành viên của Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện Nga khẳng định Triều Tiên sắp phóng tên lửa có tầm bắn tới bờ Tây nước Mỹ.

Vũ Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-keu-goi-cham-dut-su-thong-tri-keo-dai-64-nam-cua-my-tai-han-quoc-a204450.html