+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên nói sinh viên người Australia được trả tự do là gián điệp

    ĐS&PL Triều Tiên ngày 6/7 thông báo sinh viên người Australia vừa được nước này trả tự do và trở về nước là một gián điệp.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Sigley đã thành thật khai nhận rằng anh ta hoạt động gián điệp khi thu thập các thông tin nội bộ của Triều Tiên.

    Triều Tiên ngày 6/7 thông báo sinh viên người Australia vừa được nước này trả tự do và trở về nước là một gián điệp.

    Alek Sigley, 29 tuổi, từng học tập và nghiên cứu ở Bình Nhưỡng và được gia đình thông báo là mất liên lạc từ ngày 25/6. Việc Sigley bị mất liên lạc làm dấy lên những mối lo ngại về tính mạng của người thanh niên này.

    Tuy nhiên, nhà chức trách Bình Nhưỡng thông báo đã trả tự do cho Sigley và anh này đã bay sang Nhật Bản ngày 4/7.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Sigley đã thành thật khai nhận rằng anh ta hoạt động gián điệp khi thu thập các thông tin nội bộ của Triều Tiên, chia sẻ cho nhiều người, đồng thời đề nghị được tha thứ.

    Alek Sigley (giữa) về đến sân bay Haneda ở Tokyo hôm 4/7 - Ảnh: Reuters

    Theo Reuters, ngày 5/7, Sigley đã an toàn và khỏe mạnh ở Tokyo - nơi vợ anh, Yuka Morinaga đang sinh sống. Anh có ý định sẽ quay lại cuộc sống bình thường, đồng thời không đưa ra bình luận về nguyên nhân bị bắt giữ hay chuyện gì đã xảy ra với mình tại Bình Nhưỡng.

    Trước khi biến mất, Sigley - du học sinh lấy bằng thạc sĩ về văn học Triều Tiên tại Đại học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, được biết tới với những bức ảnh thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội về cuộc sống tại Triều Tiên.

    Đăng tải gần nhất của Sigley vào ngày 30/4 mô tả những trải nghiệm ăn tối của sinh viên này ở Bình Nhưỡng, theo NK News.

    Sau khi sinh viên Sigley được phóng thích hôm 4/7, Thủ tướng Scott Morrison cho biết công dân Australia này đã được thả sau sự can thiệp của Thụy Điển, đại diện cho Australia ở Triều Tiên.

    Đặc phái viên của Thụy Điển tới Bình Nhưỡng hồi đầu tuần. Theo lời Ngoại trưởng Australia Marise Payne, phía Canberra đã đề nghị đặc phái viên này nêu trường hợp của Sigley lên chính phủ Triều Tiên.

    Theo CNN, cách đây 2 năm, sinh viên người Mỹ Otto Warmbier cũng được thả sau khi bị nhà chức trách Triều Tiên bắt giữ. Tuy nhiên, anh Warmbier trở về nhà ở bang Ohio trong trạng thái thực vật: bị mù, điếc và tổn thương não nghiêm trọng. Sinh viên này qua đời vào ngày 19/6/2017, vài ngày sau khi được thả.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-noi-sinh-vien-nguoi-australia-duoc-tra-tu-do-la-gian-diep-a283114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan