Triều Tiên sẽ công khai thực hiện lời hứa đóng cửa bãi thử hạt nhân


Thứ 4, 02/05/2018 | 06:39


Cùng sự kiện

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông sẽ mời các chuyên gia và phóng viên đến chứng kiến việc Triều Tiên tháo bỏ bãi thử hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông sẽ mời các chuyên gia và phóng viên đến chứng kiến việc Triều Tiên tháo bỏ bãi thử hạt nhân.

Ông Kim Jong-un sẽ công khai buổi dỡ bỏ bãi thử hạt nhân trước truyền thông để đảm bảo tính minh bạch và chính xác - Ảnh: CNN.

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kí kết thành công thỏa thuận về việc “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, ông Kim Jong-un cho biết sẽ mời các chuyên gia an ninh và nhà báo Mỹ, Hàn Quốc đến Triều Tiên khi sự kiện này diễn ra.

Cơ quan truyền thông của Tổng thống Moon Jae-in dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên: “Mỹ mặc dù là quốc gia thù địch với Triều Tiên nhưng họ phải hiểu rằng cuộc đối thoại được bắt đầu khi chúng tôi không còn sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Hàn Quốc và Mỹ”.

Ông Kim Jong-un cũng cho biết Triều Tiên “không có lý do để sở hữu vũ khí hạt nhân” nữa. Ông cũng nhấn mạnh Triều Tiên “sẽ xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau với Mỹ trong các cuộc gặp riêng, cũng như việc kết thúc chiến tranh và ký kết hiệp ước không tấn công nhau”.

Vị trí bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên. 

Trước đó, Triều Tiên đã từng tiến hành 6 vụ thử hạt nhân, tất cả đều diễn ra tại bãi thử Punggye-ri, bên dưới ngọn núi Mantap thuộc tỉnh Bắc Hamgyong. Các chuyên gia phương Tây từng cảnh báo núi Mantap có thể đổ sập nếu Triều Tiên tiến hành thêm bất kì một vụ thử hạt nhân nào tại đây.

HUYỀN TRANG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-se-cong-khai-thuc-hien-loi-hua-dong-cua-bai-thu-hat-nhan-a228238.html