Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye


Thứ 4, 28/06/2017 | 13:46


Cùng sự kiện

Với cáo buộc từng âm mưu lật đổ lãnh đạo Triều Tiên, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa bị tuyên án tử hình vắng mặt.

Với cáo buộc từng âm mưu lật đổ lãnh đạo Triều Tiên, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa bị tuyên án tử hình vắng mặt.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin Reuters cho hay, ngày 28/6, Triều Tiên thông báo nước này đã ra lệnh tử hình vắng mặt đối với cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và lãnh đạo tình báo dưới thời bà Park vì cáo buộc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho rằng, các phát hiện cho thấy cựu Tổng thống Hàn Quốc đã lên kế hoạch để ám sát lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vào năm 2015. Vì vậy, Bình Nhưỡng tuyên án "tử hình đối với kẻ phản bội Park Geun Hye".

Cựu tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Reuters.

Trước đó, báo TTXVN đưa tin, ngày 26/6, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) dẫn một nguồn tin cho biết cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từng phê chuẩn một kế hoạch bí mật nhằm loại bỏ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bao gồm cả lựa chọn ám sát, sau đó xóa mọi dấu vết về sự dính líu của Seoul.

Cụ thể vào tháng 12/2015, sau khi một cuộc gặp giữa giới chức hai miền Triều Tiên kết thúc với kết quả không tích cực, bà Park đã ký phê chuẩn một tài liệu nhằm "bật đèn xanh" cho "một sự thay đổi trong ban lãnh đạo Triều Tiên." Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) được giao thực hiện kế hoạch trên.

Nguồn tin của Asahi Shimbun cho biết thông tin chi tiết về kế hoạch trên tương đối sơ sài, tuy nhiên một số lựa chọn được đưa ra bao gồm đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên về nghỉ hưu, trục xuất chính trị hay thậm chí là tiến hành một vụ ám sát. Tuy nhiên các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đã khiến Hàn Quốc không thể tiến hành bất cứ một kế hoạch nào.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tuyen-an-tu-hinh-vang-mat-cuu-tong-thong-han-quoc-park-geun-hye-a194704.html