Triều Tiên và âm mưu đánh bom máy bay "phá" Olympic 1988


Chủ nhật, 18/02/2018 | 12:11


Hai điệp viên Triều Tiên năm 1987 đánh bom một máy bay Hàn Quốc khiến 115 người thiệt mạng trước thềm Olympic.

Hai điệp viên Triều Tiên năm 1987 đánh bom một máy bay Hàn Quốc khiến 115 người thiệt mạng trước thềm Olympic.

Tại Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra tại Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi các vận động viện tới tham dự. Đây là động thái nhằm xoa dịu căng thẳng giữa mối quan hệ của Triều Tiên và Hàn Quốc.

Khi nhìn lại mối quan hệ liên Triều ở thời điểm hiện tại, nhiều người đã nhắc lại sự kiện trước thềm Thế vận hội ở Hàn Quốc vào năm 1988. Khi đó, Triều tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Il đã cố gắng phá huỷ thế vận hội bằng việc tấn công một chiếc máy bay chở khách khiến 115 người thiệt mạng.

Cụ thể, ngày 29/11/1987, máy bay chuyến 858 của hãng Korean Air nổ tung giữa không trung vì điệp viên Triều Tiên cài bom trên ngăn chứa hành lý xách tay. Máy bay khi đó đang trong hành trình từ Iraq đến Hàn Quốc, đi qua hai trạm nghỉ tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bangkok, Thái Lan.

Mảnh vỡ máy bay tìm thấy trên biển Andaman năm 1987. Ảnh: Wikitree.

Sau vụ tấn công, hai đặc vụ Triều Tiên cố bay từ Abu Dhabi tới Amman, Jordan nhưng do có vấn đề về thị thực nên buộc phải bay đến Bahrain, nơi họ dự định đến Rome. Tuy nhiên, hộ chiếu của hai điệp viên bị phát hiện là giả tại sân bay ở Bahrain. Nhận thấy họ sắp bị bắt, cả hai đều cố gắng tự sát bằng cách nuốt chất độc xyanua giấu trong thuốc lá. Nam điệp viên Kim Sung-il chết nhưng nữ điệp viên Kim Hyon-hui sống sót.

Kim Hyon-hui được đưa về Hàn Quốc để thẩm vấn. Ban đầu cô khai rằng mình là trẻ mồ côi Trung Quốc lớn lên ở Nhật Bản và nói rằng không liên quan đến vụ tấn công. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc đã chỉ ra bằng chứng chống lại Kim là thuốc lá mà cô mang là loại được dùng bởi các điệp viên Triều Tiên bị bắt giữ ở Hàn Quốc.

Kim Hyon-hui sau khi bị dẫn độ về Hàn Quốc năm 1988. Ảnh: AFP

Năm 1989, Kim Hyon-hui bị kết án tử hình nhưng Tổng thống Hàn Roe Tae-Woo đã ân xá cho cô. Cô sau đó kết hôn với một sĩ quan tình báo Hàn Quốc và có hai con. Kim không biết tin tức về gia đình mình ở Triều Tiên.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-va-am-muu-danh-bom-may-bay-pha-olympic-1988-a220005.html