Chiến dịch cuối giải cứu đội bóng nhí Thái Lan: Toàn bộ 12 cầu thủ và huấn luyện viên đã ra khỏi hang an toàn


Thứ 3, 10/07/2018 | 13:23


Cùng sự kiện

Chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn tuyên bố chiến dịch giải cứu thứ 3 đã bắt đầu vào 10h08 hôm nay (10/7).

Chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn tuyên bố chiến dịch giải cứu thứ 3 đã bắt đầu vào 10h08 hôm nay (10/7), mục tiêu là 4 cậu bé và huấn luyện viên của đội bóng Lợn Hoang.

(Ấn F5 để cập nhật tin tức mới nhất vụ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan)

Manchester United đã mời các chàng trai đến Old Trafford.

Những dòng chia sẻ của đội tuyển Manchester United. - Ảnh chụp màn hình. 

"Manchester United cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng 12 cầu thủ và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong một hang động ở Thái Lan hiện đang an toàn. Lời cầu nguyện của chúng tôi đã thành sự thực. Chúng tôi rất hân hạnh được chào đón đội bóng từ Câu lạc bộ Wild Boars (Lợn Hoang) và đội cứu hộ của họ đến Old Trafford mùa giải tới", đại diện của Manchester United đã chia sẻ trên trang Facebook của đội tuyển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chúc mừng thành công của chiến dịch giải cứu

Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: AP

"Nhân danh nước Mỹ, chúc mừng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp. Tất cả đều đã ra ngoài, rất tốt!", Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Iceland chúc mừng chiến dịch thành công

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir. Ảnh: Getty.

Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir là lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng chiến dịch giải cứu thành công các thành viên đội bóng nhí Thái Lan.

"Hôm nay, hy vọng, nhiệt huyết và lòng can đảm đã chiến thắng. Gửi những lời chúc ấm áp nhất đến tất cả những thiếu niên dũng cảm từ Iceland, chúc các em hồi phục nhanh chóng", bà Jakobsdottir viết trên mạng xã hội Twitter.

Cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên được đưa ra ngoài

Đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan thông báo cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên đội bóng Lợn Hoang đã được đưa khỏi hang Tham Luang, Reuters đưa tin.

Hải quân Thái Lan tuyên bố vẫn còn một bác sĩ và ba đặc nhiệm SEAL trong hang. Họ được cử tới để hỗ trợ đội bóng nhí Thái Lan trong thời gian mắc kẹt.

"Tất cả 12 lợn hoang và huấn luyện viên đều đã được đưa khỏi hang. An toàn. Giờ đây, chúng tôi đang chờ 4 thợ lặn ra. Hooyah", tài khoản Facebook của lực lượng SEAL đăng dòng trạng thái.

Tất cả 12 cầu thủ nhí đã được giải cứu thành công

Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết người thứ 12 mắc kẹt đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang.

Không dùng thuốc gây mê khi giải cứu

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vừa tiết lộ các thiếu niên được sử dụng thuốc chống lo lắng chứ không phải thuốc mê trong quá trình được giải cứu khỏi hang Tham Luang.

"Ai lại cho bọn trẻ sử dụng thuốc mê cơ chứ?", Prayuth trả lời khi được hỏi về việc các thiếu niên có bị gây mê hay không. "Chúng chỉ được dùng loại thuốc để không quá lo lắng và hoảng sợ".

Truyền hình địa phương nói rằng các cậu bé thứ 10 và 11 được giải cứu sắp được đưa đến bệnh viện, trong khi cậu bé thứ 9 đã tới bệnh viện ở Chiang Rai.

Thủ tướng Thái Lan nghe báo cáo về chiến dịch giải cứu

Ông Narongsak Osatanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, báo cáo tình hình với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan.

Người thứ 11 được cứu

Nhân chứng của Reuters tiết lộ họ đã thấy người thứ 11 được đưa ra ngoài bằng cáng.

Truyền hình Thái Lan nói rằng thiếu niên thứ 11 được giải cứu là người nhỏ tuổi nhất, được cho là bé trai Chanin Wiboonrungrueng, 11 tuổi. Thông tin này chưa được giới chức xác nhận.

Người thứ 10 đã ra khỏi hang

Nhân viên cứu hộ chuẩn bị phương tiện di chuyển các thiếu iên và huấn luyện viên của đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong một hang Tham Luang - Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết người thứ 10 đã được giải cứu.

Người đứng đầu lực lượng giải cứu, Narongsak Osottanakorn, nói rằng chiến dịch cuối cùng khó khăn hơn lần trước do họ phải đưa 5 chứ không phải 4 người ra ngoài. Bên cạnh đó, một bác sĩ và ba đặc nhiệm SEAL Thái Lan cũng sẽ đi cùng họ.

Hai nhà làm phim Hollywood có mặt tại hang động Thái Lan

Hệ thống hang Tham Luang Nang Non có độ phức tạp đến nỗi các thợ lặn kỳ cựu cũng phải dè chừng. Ảnh: AP.

Pure Flix - một công ty làm phim của Mỹ - đã cử đối tác Michael Scott và đồng sản xuất Adam Smith tới khu vực hang Tham Luang để thực hiện phỏng vấn nhiều thành viên trong đội cứu hộ. BBC nhận định đây có thể là động thái "dọn đường" cho 1 bộ phim Hollywood về cuộc giải cứu Tham Luang trong tương lai.

"Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau ăn mừng "

Trên Facebook, Đặc nhiệm Hải quân Thái Lan viết: "Hôm nay 10/7/2018. Cuộc giải cứu sẽ dài hơn. Chúng ta sẽ cùng nhau ăn mừng".

Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cũng cảm ơn nhà doanh nghiệp công nghệ Elon Musk đã đề nghị giúp đỡ chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

Cậu bé thứ 9 đã rời khỏi hang

Cả CNN và Reuters đều báo cáo rằng cậu bé thứ 9 đã được giải cứu. Reuters trích dẫn một quan chức thuộc chiến dịch này cho hay. CNN trích dẫn hai nguồn: một nguồn hải quân Thái Lan và một thành viên của đội cứu hộ.

Các cầu thủ nhí đã làm thế nào để thoát khỏi "nút thắt tử thần" trong hang Tham Luang

Vụ mất tích của đội bóng nhí Thái Lan diễn ra vào ngày 23/6 khi người dân tìm thấy giày và xe đạp của họ trước cửa hang Tham Luang. Quân đội nước đã này kết hợp với lực lượng quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương và các thợ lặn của Anh đã tích cực tham gia cuộc tìm kiếm kéo dài gần 9 ngày.

Đêm ngày 2/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn chính thức thông báo đã tìm thấy toàn bộ những người bị mất tích.

Theo Guardian, tính đến đêm ngày 9/7, 8 cậu bé thuộc đội bóng nhí Thái Lan đã được giải cứu an toàn với sự giúp đỡ của các thợ lặn chuyên nghiệp.

Tại sao phải chia nhỏ thành các đợt giải cứu?

Để trả lời cho câu hỏi tại sao đội cứu hộ phải chia nhỏ chiến dịch giải cứu vì hết oxy, lực lượng cứu hộ cho biết, hàm lượng oxy trong hang có lúc chỉ còn 15% so với tiêu chuẩn 21% để đảm bảo sức khỏe cho con người. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến cần rất nhiều oxy cho chiến dịch.

Thời gian để đội cứu hộ di chuyển từ lối vào chính đến vị trí đội bóng mắc kẹt khoảng 6 tiếng. Mỗi thợ lặn cần khoảng 6 bình oxy. 13 thợ lặn đẳng cấp thế giới và đặc nhiệm SEAL của Thái Lan được cử đi giải cứu đội bóng. Họ cần ít nhất 78 bình oxy, chưa tính bình dưỡng khí cho các em học sinh. Số bình oxy này được bố trí dọc theo đường ra để thay thế kịp thời khi cần.

Vì vậy, để có thể cứu được các cậu bé tiếp theo, đội cứu hộ cần có thời gian để thay thế các bình oxy đã hết.

Các thành viên đội bóng sau khi được giải cứu sẽ được chuyển tới bệnh viện Chiang Rai để cách ly, theo dõi sức khỏe. Do vây, tạm thời, họ chưa thể tiếp xúc với người thân.

"Chúng tôi chưa được biết đứa trẻ nào đã ra khỏi hang... Chúng tôi không thể đến thăm con trai của chúng tôi trong bệnh viện vì chúng cần được theo dõi trong 48 giờ", Somboon, người thân của một trong những thành viên đội bóng, chia sẻ với Reuters.

Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch cứu hộ đội bóng sức khoẻ 5 người kẹt trong hang Tham Luang "vẫn ổn". Ông dự đoán giai đoạn ba của chiến dịch giải cứu hôm nay sẽ "thành công 100%".

GIA BẢO

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dich-cuoi-giai-cuu-doi-bong-nhi-thai-lan-toan-bo-12-cau-thu-va-huan-luyen-vien-da-ra-khoi-hang-an-toan-a235931.html