Ông Trump kêu gọi trục xuất người nhập cư trái phép mà không cần xét xử


Thứ 3, 26/06/2018 | 07:23


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump cho rằng những người nhập cư trái phép đang xâm lược nước Mỹ và họ cần phải bị trục xuất mà không cần tới các thủ tục pháp lý.

Tổng thống Donald Trump cho rằng những người nhập cư trái phép đang xâm lược nước Mỹ và họ cần phải bị trục xuất mà không cần tới các thủ tục pháp lý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Ảnh: Politico

"Chúng ta không thể cho phép những người đó xâm lược đất nước của mình. Khi ai đó đặt chân tới, phải ngay lập tức đưa họ về nơi xuất phát, không cần các thẩm phán hay phiên tòa xét xử. Không thể chấp nhận những người tìm cách đột nhập vào đất nước chúng ta. Thắt chặt biên giới, không có tội phạm!", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 24/6. 

Trong một thông điệp tiếp sau đó, ông Trump cho rằng, chính sách nhập cư của Mỹ "đang bị cả thế giới cười vào mũi" và "rất không công bằng đối với tất cả những người đã đi qua hệ thống một cách hợp pháp và đang chờ đợi (được nhập cư vào Mỹ) suốt nhiều năm qua". Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh: "Việc nhập cư cần phải dựa vào phẩm chất xứng đáng. Chúng ta cần những con người giúp khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa".

Tuyên bố của ông Trump nhanh chóng phải nhận sự chỉ trích từ các nhà phân tích pháp luật và nhiều nhóm ủng hộ quyền cho người nhập cư. Họ cho rằng phát biểu này đã vi phạm các điều khoản trong Hiến pháp Mỹ, vốn có hiệu lực với cả những người không phải công dân nước này.

"Tổng thống Mỹ vừa kêu gọi chấm dứt hoạt động tị nạn chính trị và tước quyền được xét xử của người nhập cư", Chủ tịch Quỹ bào chữa Luật NAACP Sherrilyn Ifill khẳng định. 

Liên đoàn Tự do dân quyền Mỹ, một tổ chức chuyên trợ giúp về luật pháp và chính sách tại Mỹ, cũng cáo buộc những đề xuất mới của ông Trump là "trái pháp luật và vi phạm hiến pháp". Lâu nay, mọi người vượt biên trái phép vào Mỹ đều bị truy tố hình sự theo chính sách nhập cư "không khoan nhượng" của Washington.

Không rõ liệu đây có phải động thái kêu gọi mở rộng điều khoản cho phép tăng tốc quá trình trục xuất người nhập cư trái phép tại biên giới Mỹ, chính sách vốn được ông Trump ủng hộ từ khi lên nắm quyền, hay không. Tổng thống Mỹ cũng không phân biệt giữa người nhập cư trái phép và những người tới Mỹ xin tị nạn. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận làm rõ tuyên bố của Tổng thống Trump.

Tuần trước ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chấm dứt việc chia rẽ trẻ em khỏi bố mẹ tại các gia đình nhập cư trái phép ở khu vực biên giới với Mexico. Ông Trump cũng đã kêu gọi phe Cộng hòa không nên lãng phí thời gian đối với vấn đề di cư cho tới sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-keu-goi-truc-xuat-nguoi-nhap-cu-trai-phep-ma-khong-can-xet-xu-a234122.html