Trung - Ấn nhất trí hạ nhiệt căng thẳng


Thứ 5, 18/06/2020 | 00:06


Cùng sự kiện

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều nhất trí giảm căng thẳng và không có hành động làm leo thang ở biên giới.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều nhất trí giảm căng thẳng và không có hành động làm leo thang ở biên giới.

Trung Quốc và Ấn Độ nhất trí hạ nhiệt căng thăng ở biên giới. Ảnh: ANI

Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar hôm 17/6, ông Vương cho rằng, nguyên nhân của vụ đụng độ giữa binh lính hai bên tại khu vực thung lũng Galwan xảy ra ngày 15/6 là do phía Ấn Độ đã phá vỡ những nhận thức chung giữa quân đội hai bên.

Ngoại trưởng Trung Quốc yêu cầu "Ấn Độ tiến hành điều tra kỹ lưỡng" và trừng phạt những người cần chịu trách nhiệm.

"Phía Ấn Độ không được đánh giá sai tình hình hiện tại và không được đánh giá thấp ý chí mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình", ông Vương nói thêm.

Ông Vương nhấn mạnh, tôn trọng và ủng hộ lẫn nhau phù hợp lợi ích lâu dài giữa Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi đó đố kỵ và tranh chấp đi ngược lại nguyện vọng căn bản của người dân hai bên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết ông Jaishankar đã "truyền đạt sự phản đối" của chính phủ với ông Vương. Ngoại trưởng Ấn Độ cảnh báo "diễn biến chưa có tiền lệ này sẽ tác động nghiêm trọng đến quan hệ song phương" và kêu gọi Bắc Kinh "thực hiện các bước khắc phục".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng hai bên đều thống nhất tìm cách giảm căng thẳng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hai bên đã đồng ý "hạ nhiệt tình hình càng sớm càng tốt". Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết hai nước nhất trí "không có hành động làm leo thang vấn đề".

Trước đó, đụng độ giữa lính Trung Quốc và Ấn Độ diễn ra tối 15/6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, nơi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

Ấn Độ cáo buộc một lượng đáng kể lính biên phòng Trung Quốc đã vượt qua Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), vốn được coi là biên giới Trung - Ấn và xâm nhập khu vực do nước này kiểm soát. Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc lính Ấn Độ đã vượt biên rồi tấn công binh sĩ nước này.

Quân đội Ấn Độ hôm 17/6 cho biết, 20 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Truyền thông Ấn Độ đưa tin hơn 40 lính Trung Quốc thương vong nhưng Bắc Kinh không xác nhận thông tin này.

Trong diễn biến mới nhất, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 18/6 cảnh báo: "Ấn Độ mong muốn hòa bình nhưng có khả năng đáp trả nếu bị khiêu khích".

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung---an-nhat-tri-ha-nhiet-cang-thang-a327572.html