Trung Quốc, Ấn Độ nhất trí ngừng xung đột, hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới


Thứ 3, 23/06/2020 | 08:32


Cùng sự kiện

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều nhất trí thực hiện các biện pháp cần thiết để làm dịu căng thẳng ở khu vực biên giới.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều nhất trí thực hiện các biện pháp cần thiết để hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực biên giới.

Binh lính Trung Quốc (trái) và Ấn Độ (phải) ở khu vực biên giới. Ảnh: CCTV

Tờ The Paper ngày 23/6 đưa tin, trong cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Ấn Độ được tổ chức ngày 22/6 tại Moldo (khu vực thuộc Đường Kiểm soát Thực tế chia cắt 2 nước), cả Bắc Kinh và New Delhi đều nhất trí làm dịu căng thẳng ở khu vực biên giới sớm nhất có thể.

Theo bộ Ngoại giao Trung quốc, hai bên đã trao đổi thẳng thắn và cởi mở về về các vấn đề nổi bật trong kiểm soát biên giới hiện nay và đồng ý thực hiện các biện pháp cần thiết để thúc đẩy tình hình.

"Hai nước đều thống nhất giảm căng thẳng tại khu vực biên giới sớm nhất có thể", ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn của bộ Ngoại giao Trung Quốc, xác nhận.

Đây là cuộc họp quân sự chung đầu tiên giữa Trung Quốc và Ấn Độ sau khi cuộc đụng độ "không súng đạn" xảy ra ở thung lũng Galwan, vùng Đông Ladakh hôm 15/6.

Việc tổ chức cuộc họp này cho thấy Trung Quốc và Ấn Độ hy vọng sẽ giải quyết sự khác biệt thông qua đối thoại và tham vấn, kiểm soát tình hình và làm dịu căng thẳng.

Theo Reuters, quân đội Ấn Độ ngày 23/6 cũng thông báo: “Cả hai bên đã cùng thảo luận và sẽ tiến hành các biện pháp rút quân khỏi các khu vực xảy ra xung đột ở miền Đông Ladakh”.

Trung Quốc và Ấn Độ có đường biên giới chung dài 3.862km. Kể từ cuộc chiến tranh năm 1962, Ấn Độ và Trung Quốc chưa có biên giới phân định chính xác trên dãy Himalaya. Cả hai bên đều cáo buộc nhau từng xâm phạm lãnh thổ.

Hoa Vũ (Theo The Paper)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-an-do-nhat-tri-ngung-xung-dot-ha-nhiet-cang-thang-o-bien-gioi-a328264.html