Trung Quốc ban hành lệnh cấm trẻ em chơi game quá 90 phút một ngày


Chủ nhật, 10/11/2019 | 06:52


Cùng sự kiện

Trung Quốc vừa ban hành điều luật mới để ngăn chặn tình trạng nghiện game ở trẻ em.

Trung Quốc vừa ban hành điều luật mới để ngăn chặn tình trạng nghiện game ở trẻ em.

Trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi sẽ bị chỉ được chơi game online dưới 90 phút vào các ngày trong tuần và 180 phút vào cuối tuần/ngày lễ. Đặc biệt, các game thủ sẽ bị cấm chơi trong khung giờ từ 10h đêm tới 8h sáng hôm sau.

Điều luật mới này sẽ được thực thi rộng rãi ở tất cả các nền tảng game trên toàn quốc. Theo phát ngôn viên của Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc, giải pháp trên được đề ra nhằm "bảo vệ sức khỏe đời sống và tinh thần của thanh thiếu niên cũng như là giữ một môi trường Internet trong sạch".

Đây được coi là giải pháp mạnh nhằm giảm việc trẻ em nghiện game. Ảnh: The Guardian

Điều luật này cũng bao gồm quy định về số tiền trẻ có thể nạp vào game. Game thủ dưới 16 tuổi chỉ được phép nạp 200 NDT (tương đương 29 USD) một tháng, còn thiếu niên từ 16 - 18 tuổi có thể nạp 400 NDT (tương đương 57 USD) một tháng.

Trung Quốc là thị trường game lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, giới chức nước này liên tục chỉ trích những ảnh hưởng tiêu cực của game tới thanh thiếu niên. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học cho rằng việc sử dụng điện thoại và chơi game nhiều khiến 500 triệu người Trung Quốc bị khiếm thị.

Năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ trích các trò chơi trực tuyến vì cho rằng chúng khiến nhiều trẻ em ở Trung Quốc bị cận thị. Sau đó, Bộ trưởng Bộ giáo dục Trung Quốc cam kết sẽ thi hành một chính sách giới hạn số game được ra mắt trên thị trường và giảm thời gian chơi game của trẻ em.

Bên cạnh đó, giới chức Trung Hoa cũng đã triển khai chiến dịch xóa sổ những game và các website có nội dung không phù hợp. Sau khi bộ luật mới được ban hành, tất cả những game có tính chất bạo lực hoặc khiêu dâm sẽ bị cấm.

Theo WHO, nghiện game được coi là một dạng rối loại tâm lý. Ảnh: The New York Times 

Nhiều ý kiến quan ngại về tính khả thi của bộ luật này. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc khẳng định các bộ, ban ngành liên quan sẽ thường xuyên hỗ trợ nhau nhằm xây dựng một hệ thống nhận diện không để lọt bất cứ sơ hở nào. 

Năm ngoái, WHO nhận định việc nghiện game được coi như một dạng rối loạn tâm lý. Một cá nhân được xác định là mê game nếu "khó kiểm soát bản thân mình, ưu tiên việc chơi game hơn bất cứ điều gì, liên tục chơi game bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực tới bản thân". 

Minh Hạnh (Theo The Independent/The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ban-hanh-lenh-cam-tre-em-choi-game-qua-90-phut-mot-ngay-a300125.html