Trung Quốc chính thức yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đóng cửa


Thứ 6, 24/07/2020 | 07:56


Cùng sự kiện

Bắc Kinh đã yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đình chỉ các hoạt động nghiệp vụ, sau khi Washington đơn phương đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Bắc Kinh đã yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đình chỉ các hoạt động nghiệp vụ, sau khi Washington đơn phương đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Bên ngoài Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Baidu

Theo Tân Hoa Xã, bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/7 đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã quyết định thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), đồng thời đưa ra các yêu cầu cụ thể về việc đình các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị này.

Vào ngày 21/7, Washington đã bất ngờ yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, cho đến các quy định liên quan của hiệp ước lãnh sự Trung-Mỹ, làm suy yếu nghiêm trọng quan hệ 2 nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: "Biện pháp mà Trung Quốc đưa ra là một phản ứng chính đáng và cần thiết trước hành động phi lý của Mỹ. Nó phù hợp với luật pháp quốc tế, các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao thông thường".

"Tình hình hiện tại trong quan hệ Mỹ - Trung không phải là điều Trung Quốc mong muốn xảy ra, và Mỹ chịu trách nhiệm cho tất cả những điều này. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi Mỹ rút lại quyết định sai lầm của mình và tạo điều kiện cần thiết để đưa mối quan hệ song phương trở lại đúng hướng", bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu trong thông báo.

Trước đó, xuất hiện thông tin Trung Quốc đang cân nhắc yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đóng cửa. Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng đóng của Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sẽ tạo ra tác động lớn hơn, vì nơi đây con đường bộ chính dẫn vào khu tự trị Tây Tạng.

Động thái trên của Bắc Kinh được cho là để trả đũa yêu cầu của Washington về việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas hôm 22/7 vừa qua.

Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chinh-thuc-yeu-cau-tong-lanh-su-quan-my-o-thanh-do-dong-cua-a332043.html