+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chuẩn bị tổng điều tra dân số gần 1,4 tỷ người

    ĐS&PL Cứ 10 năm Trung Quốc lại tổng điều tra dân số một lần để thu thập các dữ liệu quan trọng cho việc hoạch định các chính sách quốc gia.

    Cứ 10 năm Trung Quốc lại tổng điều tra dân số một lần để thu thập các dữ liệu quan trọng cho việc hoạch định các chính sách quốc gia.

    Trung Quốc sẽ tổng điều tra dân số với gần 1,4 tỷ người vào ngày 1/11. Ảnh minh họa

    Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc sẽ khởi động cuộc tổng điều tra dân số quốc gia lần thứ 7 vào ngày 1/11 tới, sau khi nước này về cơ bản đã khống chế được đại dịch COVID-19.

    Để có thể lấy được thông tin của khoảng 1,37 tỷ dân, Trung Quốc sẽ điều động một lực lượng hùng hậu gồm 7 triệu nhân viên điều tra tỏa ra khắp cả nước nhằm thu thập tên tuổi, số chứng minh nhân dân, giới tính, thông tin hôn nhân, giáo dục và nghề nghiệp.

    Bên cạnh các phương pháp điều tra truyền thống, công dân được khuyến khích sử dụng điện thoại di động và các phương tiện kỹ thuật số khác "để khai báo thông tin cá nhân và gia đình".

    Cứ 10 năm, quốc gia đông dân nhất thế giới này lại tiến hành một cuộc tổng điều tra dân số. Năm 2010, dân số Trung Quốc tăng từ 1,29 tỷ lên 1,37 tỷ người. Đây cũng là năm đầu tiên Trung Quốc điều tra người nước ngoài. Khoảng 600.000 người nước ngoài hầu hết từ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tham gia điều tra.

    Tân Hoa Xã cho hay, cuộc tổng điều tra dân số sẽ cung cấp các dữ liệu quan trọng cho việc hoạch định các chính sách quốc gia, thông tin càng trở nên quan trọng trong bối cảnh Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với tác động của "chính sách một con" từ thế kỷ trước.

    Năm 2010, cuộc điều tra cho thấy số lượng người từ 14 tuổi trở xuống tụt giảm 6,2% so với cuộc điều tra trước đó. Điều này khiến chính phủ Trung Quốc hủy bỏ "chính sách một con" từ năm 2015 khi số lượng trẻ em ngày càng có dấu hiệu sụt giảm và gây ra hậu quả xã hội.

    Lực lượng lao động của Trung Quốc cũng đang bị thu hẹp, với nhiều dân số trẻ phải phụng dưỡng bố mẹ và ông bà, trong khi các dịch vụ xã hội dành cho người già vẫn còn thiếu. Năm ngoái, tỷ lệ sinh của nước này đạt mức thấp nhất kể từ năm 1949.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chuan-bi-tong-dieu-tra-dan-so-gan-14-ty-nguoi-a339760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan