+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc giúp đỡ Ukraine gần chục tỷ USD, Nga im lặng, Mỹ không hài lòng

    ĐS&PL Sau hiệp định ngừng bắn gần đây, Tổng thống mới Zelenski của Ukraine đã thực hiện một trong những cam kết quan trọng mà ông đưa ra trong cuộc bầu cử của mình.

    Cùng với Hiệp định ngừng bắn gần đây, Tổng thống mới Zelenski của Ukraine đã thực hiện một trong những cam kết quan trọng mà ông đưa ra trong cuộc bầu cử của mình.

    Cùng với Hiệp định ngừng bắn gần đây, Tổng thống mới Zelenski của Ukraine, người mới nhậm chức chỉ hai tháng trước, đã thực hiện một trong những cam kết quan trọng mà ông đưa ra trong cuộc bầu cử của mình.

    Đó chính là đạt được hòa bình và hòa giải tại khu vực Dunbas, phát triển nền kinh tế quốc gia để tạo nên một đất nước ổn định cho Ukraine. Và ông cũng khá thú vị khi nói rằng Tổng thống Ukraine trước hết là một nhà kinh tế, chứ không phải một chính trị gia khoe khoang. Rõ ràng, nhận xét này là châm biếm với việc "không làm" của người tiền nhiệm Polosenko trong lĩnh vực kinh tế.

    Tổng thống Ukraine Zelenshi

    Sau khi nới lỏng mối quan hệ với Nga, Zelenski lập tức quăng một "nhánh cây vàng" vươn tới Trung Quốc, một quốc gia Phương Đông xa xôi với nguồn năng lượng dồi dào. Theo những tin tức mới nhất được đưa ra bởi Cục báo chí Tổng thống Ukraine, Zelenski tin rằng các công ty Trung Quốc có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và năng lượng ở Ukraine. Hai bên sẽ thực hiện những bản hợp đồng công-tư và coi việc bảo đảm sự an toàn cho các nhà đầu tư Trung Quốc là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

    Hiện nay tình hình chính trị quốc gia của Ukraine còn hỗn loạn và xã hội không ổn định. Vì vậy, để thu hút các công ty Trung Quốc với nguồn tài chính lớn yên tâm đầu tư, Zelenski đã đưa ra một cam kết như vậy, trở thành một nhà cải cách kiên quyết, từ bỏ con đường "thân Mỹ" và dồn toàn lực phát triển kinh tế. Lời tuyên bố của Zelenski rất đáng tin cậy, nhưng chính sách cụ thể được thực thi đến mức độ nào thì còn cần đánh giá và quan sát thêm.

    Xây dựng, nông nghiệp và năng lương là các lĩnh vực thế mạnh của Trung Quốc

    Các hạng mục bên phía Ukraine liệt kê cho Trung Quốc gồm các dự án cơ bản như xây dựng sơ sở hạ tầng, nông nghiệp và thiết lập nguồn năng lượng. Tổng giá trị ước tính khoảng 10 tỷ Đô-la Mỹ và các lĩnh vực này đều là các lĩnh vực thế mạnh của Trung Quốc. Phía Trung Quốc tin rằng, nếu Ukraine có thể đảm bảo tiến độ ổn định của các dự án, thì trong vòng 5 năm Ukraine sẽ có sự thay đổi lớn trong nhiệm kỳ của tổng thống Zelenski.

    Vậy tại sao Ukraine lại trao một chiếc "bánh lớn" như vậy cho Trung Quốc thay vì là Mỹ hoặc những nước châu Âu khác? Lý do là vì Ukraine đã từng phải chịu những thiệt thòi về việc như vậy, và người Ukraine không hài lòng về nó.

    Từ sau khi Ukraine độc lập khỏi Liên Xô cũ, Mỹ và NATO đã dùng các chiến thuật khác nhau để ép Ukraine từ bỏ lực lượng, đồng thời tranh nhau phân chia các tài sản quốc gia của Ukraine. Trong những đợt quá trình tư nhân hóa, tầng lớp giàu có đa số là những chính trị gia và những người cầm quyền, còn hầu hết những người dân Ukraine thì càng ngày càng nghèo. Điều này khiến cho khoảng cách giàu nghèo tại Ukraine càng ngày càng rộng.

    Ukraine trước đây được xem như là "kho lương của Châu Âu" và "công xưởng của Liên Xô", bây giờ bị liệt vào danh sách các quốc gia nghèo ở Châu Âu. Đáng chú ý là cuộc sống của người Ukraine trước đây cũng không tệ hơn Tây Đức.

    Sự tách biệt chưa từng có giữa người giàu và người nghèo cũng đã dẫn đến sự thất vọng và bất ổn của quân đội Ukraine.Theo dữ liệu liên quan, chỉ trong vòng bốn năm rưỡi, quân đội Ukraina đã có nhiều hơn 35000 trường hợp đào ngũ, lấy đi khoảng 15000 súng trường tự động và súng phóng tên lửa cùng các vũ khí và thiết bị khác.

    Khoảng cách giàu nghèo quá lớn khiến quân đội Ukraine thất vọng và bất ổn

    Trong tình trạng như vậy, quân đội Ukraine có thể giữ vững tuyến phòng thủ của mình đều là do Nga không muốn mở rộng phạm vi chiến tranh. Nếu không hiện giờ Ukraine chắc chắn không chỉ là một vùng Dunbas hỗn độn nhỏ bé.

    Vì vậy, Zelenski đã loại bỏ Hoa Kỳ trước khi chọn đối tác đầu tư, và tất nhiên loại bỏ các quốc gia Châu Âu với giá cao, nhiều điều kiện bổ sung, nhưng hiệu suất thấp.Vì vậy, quốc gia duy nhất trên thế giới có tiềm lực tài chính và thế mạnh trong các lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp và năng lượng chính là Trung Quốc.

    Tuy nhiên. Ukraine là một phần rất quan trọng trong kế hoạch mở rộng tầm ảnh hưởng về phía Đông của Mỹ. Một khi Ukraine rơi vào vòng tay của Trung-Nga, hệ thống phòng thủ Đông Âu mà Mỹ khổ tâm xây dựng sẽ xuất hiện lỗ hổng lớn, thậm chí có thể vì thế mà bị phá hủy.

    Vì vậy nhiều chuyên gia dự đoán rằng, Mỹ chắc chắn sẽ lợi dụng lực lượng của quân ủng hộ Mỹ ở Ukraine để gây ra những rắc rối phiền phức cho những sự hợp tác này. Thậm chí cũng không thể loại trừ một cuộc "cách mạng màu" mới để lật đổ Zelenski. Vì vậy, những kiểm nghiệm thực sự về khả năng quyết định và sự quyết đoán của ông Zelenski giờ mới chỉ bắt đầu.

    Hoa Anh Thịnh (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-giup-do-ukraine-gan-chuc-ty-usd-nga-im-lang-my-khong-hai-long-a285510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan