Trung Quốc lại xuất hiện vụ việc trẻ em bị đầu to, suy dinh dưỡng do sử dụng sữa giả


Thứ 5, 14/05/2020 | 13:31


Cùng sự kiện

Nhiều phụ huynh ở tỉnh Hồ Nam nhận thấy con cái họ bị sụt cân, có hiện tượng có hộp sọ bị biến dạng, phình to bất thường sau khi uống sữa bột công thức đặc biệt.

Nhiều phụ huynh ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc nhận thấy con cái họ bị sụt cân, có hiện tượng có hộp sọ bị biến dạng, phình to bất thường sau khi uống sữa bột công thức đặc biệt. 

Một em bé ở Sâm Châu, Hồ Nam, Trung Quốc bị chứng đầu to do sử dụng sửa giả. Ảnh: The Paper

Gần đây, nhiều phụ huynh ở Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc nhận thấy rằng con cái họ bị sụt cân và một số có hiện tượng có hộp sọ bị biến dạng, phình to bất thường. Những đứa trẻ này có điểm chung là đều sử dụng một loại "sữa bột" gọi là "Bei An Min".

Vào ngày 13/4, Đại diện nhà sản xuất của dòng sữa này đã trả lời phóng vấn với China News rằng chất lượng sản phẩm Bei An Min của họ hoàn toàn đạt tiêu chuẩn và được bán dưới dạng sữa đặc, chứ không phải sữa bột hay sữa công thức y tế đặc biệt. Người này còn nhấn mạnh rằng "không biết tại sao sản phậm này lại có dạng sữa bột được bán trong chuỗi các cửa hàng trẻ em" và "Bei An Min đã được dừng sản xuất từ năm 2019".

Trước đó, ít nhất 5 bậc phụ huynh ở huyện Vĩnh Hưng, thành phố Sâm Châu đã phản ánh việc con cái họ bị sụt cân, hộp sọ biến dạng. Những em bé này đều có điểm chung là sử dụng "sữa bột Bei An Min" trong một thời gian dài.

Trước khi uống BeiAnMin, những em bé này được bác sĩ chẩn đoán dị ứng sữa và được khuyên nên sử dụng các loại sữa bột công thức y tế.

Một phụ huynh cầm trên hộp sữa Bei An Min. Ảnh: The Paper

Một phụ huynh chai sẻ với Đài truyền hình kinh tế Hồ Nam rằng khi tìm mua loại sữa đặc biệt cho con đã được nhân viên tại chuỗi cửa hàng Ai Ying Fang giới thiệu Bei An Min, với lời giới thiệu đây là loại sữa bột tốt nhất dành cho trẻ bị dị ứng.

Tuy nhiên, vị phụ huynh này phát hiện trên hộp Bei An Min ghi "thức uống dạng đặc", hỏi nhân viên thì được trả lời là "tên gọi khác của sữa".

Người này cho biết thêm rằng sau khi sử dụng Bei An Min được nửa năm, con họ không có chút tăng trưởng về chiều cao cân nặng, dù gần 1 tuổi rưỡi nhưng bé vẫn chưa biết đi. Sau khi đi khám và được bác sĩ tư vấn thay đổi loại sữa và bổ sung thêm các loại thực phẩm khác, con họ đã có sự phát triển rõ rệt.

"Đến khi thấy tin tức báo cáo về vụ việc liên qua đến sữa giả, tôi mới biết nguyên nhân vì sao con mình phát triển chậm", người này nói.

Các nhà chức trách tỉnh Hồ Nam cho biết đã ngay lập tức thành lập tổ điều tra sự việc. Bước đầu cho thấy "không có hành vi cấu kết giữa bác sĩ và các chuỗi cửa hàng".

China News thông tin thêm rằng vào tháng 12/2019, một vụ việc "sử dụng thức uống dạng đặc để làm sữa bột công thức" tương tự cũng đã xảy ra tại địa phương này.

Một người tiêu dùng đã phản ảnh với giới chức địa phương rằng sau khi con họ chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng của Bệnh viện Nhân dân Sâm Châu, đã sử dụng "sữa bột công thức" theo đơn thuốc của bác sĩ, mua từ cửa hàng thuốc tiện lợi của bệnh viện. Tuy nhiên, loại sữa bột công thức này không phải là thực phẩm y tế đặc biệt, mà là một loại sữa dạng đặc không đảm bảo dinh dĩnh cho trẻ, có tên là "Shu Er Dai".

Vào ngày 28/12/2019, Đảng ủy Bệnh viện Nhân dân Sâm Châu đã quyết định tạm tước giấy phép hành nghề hai bác sĩ trong một năm.

Tuy nhiến,đến hồi tháng 3/2020, 10 phụ huynh cũng ở huyện Vĩnh Hưng đã nộp đơn tố cáo bác sĩ cấu kết bên ngoài bán loại sữa Shu Er Dai kém chất lượng này cho con em họ.

Hoa Vũ (Theo China News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-lai-xuat-hien-vu-viec-tre-em-bi-dau-to-suy-dinh-duong-do-su-dung-sua-gia-a323366.html