Trung Quốc lên tiếng trước việc Mỹ cấm thêm 38 công ty con của Huawei


Thứ 4, 19/08/2020 | 02:22


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ bảo vệ lợi ích cho các công ty của nước này trước những sự trừng phạt từ Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh sẽ bảo vệ lợi ích cho các công ty của nước này trước những sự trừng phạt từ Mỹ.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo chiều 18/8, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào tập đoàn công nghệ Huawei, đồng thời kêu gọi Washington "ngừng làm mất uy tín" của các công ty Trung Quốc.

Phát biểu trước báo giới, ông Triệu cho biết nước này đã hối thúc Mỹ ngay lập tức sửa chữa những sai lầm, đồng thời dừng việc vu khống và gây sức ép với các công ty Trung Quốc.

Tuyên bố này được đưa ra 1 ngày sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa thêm 38 công ty con của tập đoàn Huawei ở 21 quốc gia vào "danh sách đen thương mại", nâng tổng số công ty có liên quan tới Huawei bị đưa vào danh sách này lên 152.

Theo đó, các công ty có tên trong danh sách trên bị cấm mua bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không nhận được sự chấp thuận từ chính quyền Mỹ.

Cùng với đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng mở rộng các lệnh hạn chế nhằm ngăn chặn Huawei mua các thiết bị bán dẫn của Mỹ mà không cần giấy phép đặc biệt.

Theo ông Triệu Lập Kiên, không có bằng chứng cho thấy các sản phẩm của Huawei được cài các chương trình gián điệp. Ông Triệu Lập Kiên cho rằng các biện pháp trừng phạt của Washington hoàn toàn vi phạm các nguyên tắc thị trường và cạnh tranh công bằng mà Mỹ luôn nhắc tới. Ông cho rằng Mỹ đã lạm dụng sức mạnh quốc gia trong việc áp dụng mọi hình thức hạn chế đối với Huawei và các công ty khác của Trung Quốc.

Trung Quốc cam kết sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích của các công ty nước này, một ngày sau khi Mỹ thông báo tăng cường hạn chế Huawei tiếp cận công nghệ của Mỹ thông qua các nguồn cung chip.

Mỹ lần đầu tiên đưa Huawei và các chi nhánh vào "danh sách đen thương mại" vào tháng 5/2019.

Tuần trước, trong chuyến công du tới châu Âu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các đồng minh của Mỹ ở châu Âu ngừng hợp tác với các công ty Trung Quốc như Huawei.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-len-tieng-truoc-viec-my-cam-them-38-cong-ty-con-cua-huawei-a335483.html