Trung Quốc nổi giận vì lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ, thăm trung tâm của NASA?


Thứ 4, 22/08/2018 | 04:15


Cùng sự kiện

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến thăm cơ sở Texas của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sau khi kết thúc chuyến thăm các nước Mỹ - Latinh.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến thăm cơ sở Texas của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sau khi kết thúc chuyến thăm các nước Mỹ - Latinh.

Bà Thái Anh Văn(trái) - Ảnh minh họa: Getty

Chuyến đi đến Trung tâm không gian Johnson của NASA ở Houston vào ngày 19/8 vừa qua đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một lãnh đạo Đài Loan bước vào một tòa nhà liên bang của Mỹ với tư cách chính thức.

Đáp lại, chính phủ Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây “nguy hiểm cho các mối quan hệ quốc tế bằng cách hỗ trợ lực lượng ly khai trên đảo”.

"Các lực lượng ly khai Đài Loan không nên được hỗ trợ và không được có bất kỳ không gian nào trên sân khấu quốc tế", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết trong cuộc họp báo. "Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ nước nào có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc lại tương tác chính thức với Đài Loan", ông nói.

“Mặc dù NASA không phải là Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao hay Nhà Trắng nhưng đây vẫn là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ ngày càng thoải mái trong việc liên lạc cấp chính phủ với Đài Loan, bất chấp việc Bắc Kinh phản đối gay gắt”, ông Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao của RAND Corp nói với tờ Thời báo Nhật Bản. “Tôi tin rằng đây sẽ là một lằn ranh đỏ cho Bắc Kinh và tạo cơ hội tốt nhất cho họ tiến hành hành động quân sự nhằm vào Đài Loan”.

Mỹ không chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, áp đặt các hạn chế đối với quan chức cấp cao của Đài Loan từ năm 1979 để xoa dịu Trung Quốc.

Tuy nhiên, đầu năm 2018, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông qua Đạo luật Đi lại Đài Loan, cho phép quan chức Mỹ đến Đài Loan và ngược lại.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SMH, Washington Examiner)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-noi-gian-vi-lanh-dao-dai-loan-den-my-tham-trung-tam-cua-nasa-a241169.html