Trung Quốc phá tan một con đập bằng thuốc nổ để xả lũ


Chủ nhật, 19/07/2020 | 12:32


Cùng sự kiện

Con đập trên sông Chuhe ở tỉnh An Huy đã bị phá hủy bằng chất nổ vào sáng sớm 19/7. Mực nước ở sông này dự kiến ​​sẽ giảm 70 cm.

Con đập trên sông Chuhe ở tỉnh An Huy đã bị phá hủy bằng chất nổ vào sáng sớm 19/7. Mực nước ở sông này dự kiến ​​sẽ giảm 70 cm.

Mưa lũ khiến mực nước hàng trăm sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo. Ảnh: China Daily

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin ngày 19/7, giới chức địa phương đã dùng thuốc nổ để phá hủy con đập trên sông Chuhe, tỉnh An Huy vào rạng sáng nay 19/7 nhằm giảm sức ép từ nước lũ đang dâng cao. Mực nước trên sông Chuhe dự kiến sẽ giảm 70 cm.

Lần gần đây nhất giới chức Trung Quốc buộc phải cho nổ đập để xả nước là ở trận lụt tồi tệ vào năm 1998, khi hơn 2.000 người chết và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy.

Năm nay, mực nước ở nhiều con sông tại Trung Quốc, bao gồm sông Dương Tử, dâng cao bất thường do mưa lớn.

Đợt mưa lũ năm nay ở Trung Quốc được cho là khá bất thường khi tần suất các trận mưa lớn cao hơn so với trung bình hàng năm. Kể từ tháng 6, mực nước tại hơn 400 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo, thậm chí vượt mức kỷ lục trong trận lụt năm 1998. Mưa lớn được dự báo còn tiếp diễn ở nhiều khu vực của Trung Quốc đến cuối tháng này.

Ngày 18/7, ba cửa xả lũ của đập Tam Hiệp bắc qua sông Dương Tử đã được mở, khi mực nước dâng lên cao gần chạm mức tối đa 175 mét theo thiết kế. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giành giật sự sống của người dân, trong bối cảnh mưa lũ đang tàn phá Trung Quốc theo cách chưa từng thấy.

Thep AP, ít nhất 14 người đã thiệt mạng tại miền Nam Trung Quốc chỉ trong ngày 18/7 do ảnh hưởng của mưa lũ. Trong số đó có 11 người thiệt mạng tại Trùng Khánh, theo báo cáo của Đài Phát thanh khẩn cấp quốc gia. Hơn 20.000 người dân đã buộc phải sơ tán, hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Tân Hoa Xã cho biết, cơ quan Tài nguyên nước của tỉnh Giang Tô phía Đông Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo mưa lũ lên mức cao nhất tại Nam Kinh, khu vực sông Dương Tử chảy qua sau khi mực nước cao kỷ lục được ghi nhận tại đây. 

Theo số liệu của Bộ Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc, đợt mưa lũ đã ảnh hưởng đến đời sống của hơn 40 triệu dân Trung Quốc, thiệt hại kinh tế có thể lên đến 12 tỷ USD. Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc là ba trong số các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-pha-tan-mot-con-dap-bang-thuoc-no-de-xa-lu-a331428.html