Trung Quốc phóng thành công tên lửa mạnh nhất Long March CZ-5


Thứ 6, 04/11/2016 | 02:27


(ĐSPL) - Hôm qua 3/11, Trung Quốc đã phóng tên lửa không gian mạnh mẽ nhất từng được chế tạo, Long March CZ-5 từ một căn cứ trên đảo Hải Nam.

(ĐSPL) - Hôm qua 3/11, Trung Quốc đã phóng tên lửa không gian mạnh mẽ nhất từng được chế tạo, Long March CZ-5 từ một căn cứ trên đảo Hải Nam.

Tên lửa CZ-5 được phóng thành công vào không gian hôm 3/11. Ảnh: SCMP

Tên lửa Long March CZ-5 được phóng lên từ căn cứ không gian Văn Xương lúc 8h43 vào ngày 3/11. Vụ phóng tên lửa này chứng minh Trung Quốc cuối cùng đã tự phát triển được tên lửa có sức mạnh tương đương với các tên lửa thuộc chương trình không gian của Mỹ, theo SCMP.

CZ-5 là tên lửa thế hệ mới, sẽ tiếp tục được sử dụng trong các dự án không gian trong tương lai của Trung Quốc. CZ-5  dự kiến được triển khai trong chương trình thám hiểm Mặt Trăng và sao Hỏa, với một nhiệm vụ quan trọng trên hành tinh đỏ có khả năng diễn ra trong vòng 4 năm, theo Nhân dân nhật báo.

CZ-5 có thể nâng 25 tấn hàng hóa lên quỹ đạo Trái Đất, tương tự hiệu suất của Delta IV Heavy – “chiến mã” khởi động mạnh mẽ nhất trong đội tàu không gian của Mỹ.

Sự xuất hiện của CZ-5 mang ý nghĩa lớn lao, kéo gần khoảng cách giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực chinh phục không gian, theo nhiều nhà phân tích.

Trung Quốc đang dần cạnh tranh với Mỹ trong lĩnh vực chinh phục không gian. Ảnh: SCMP

Mỹ đã xây dựng hệ thống tên lửa mạnh hơn trong quá khứ, bao gồm cả Saturn V, tên lửa lớn nhất từng bay trong lịch sử loài người, nhưng chúng đều đã “về hưu”, cho phép Trung Quốc, một quốc gia chậm trễ nghiêm trọng trong dự án tên lửa lớn từ từ bắt kịp .

James Clay Moltz, một giáo sư tại trường Đại học Hải quân Mỹ ở California, khẳng định tầm quan trọng của tên lửa do Trung Quốc tự nghiên cứu.

Các phiên bản tên lửa hiện tại và tương lai được thúc đẩy bởi động cơ mạnh mẽ hơn sẽ cho phép Trung Quốc cân bằng với Mỹ trong những hoạt động quy mô lớn, điều khiển các vệ tinh gián điệp hiệu suất cao và các vệ tinh thông tin liên lạc quân sự toàn cầu. Bên cạnh đó, sự tiến bộ vượt bậc cũng nhằm phát triển một trạm không gian cỡ lớn, đưa con người lên Mặt Trăng hoặc gửi robot robot lên sao Hỏa.

Moltz cũng dự đoán hiện nay có một sự gia tăng cạnh tranh trong lĩnh vực không gian giữa Trung Quốc và Mỹ. "Mỹ có một tên lửa lớn hơn và có thể đi vào hoạt động sớm hơn là Falcon Heavy SpaceX, sức mạnh gấp đôi CZ-5", ông nói.

NHẬT DUY (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phong-thanh-cong-ten-lua-manh-nhat-long-march-cz-5-a169022.html