Trung Quốc phủ nhận tấn công mạng Airbus


Thứ 7, 28/09/2019 | 00:09


Cùng sự kiện

Nguồn tin nghi ngờ các tin tặc Trung Quốc đứng sau loạt vụ tấn công mạng nhằm vào nhà sản xuất máy bay Airbus, nhưng Bắc Kinh phủ nhận.

Nguồn tin nghi ngờ các tin tặc Trung Quốc đứng sau loạt vụ tấn công mạng nhằm vào nhà sản xuất máy bay Airbus, nhưng Bắc Kinh phủ nhận.

Theo TTXVN, Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: “Trong những năm gần đây, có nhiều thông tin về những vụ tấn công mạng trên các phương tiện truyền thông. Trong những báo cáo này, mặc dù không có bất cứ bằng chứng nào, song các bên liên quan luôn gắn mác tấn công mạng cho Trung Quốc và bôi nhọ Trung Quốc”. Theo ông Cảnh Sảng, "hành động này vừa không chuyên nghiệp lại vô trách nhiệm, và thậm chí còn những động cơ đằng sau đó".

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi hãng tin AFP của Pháp dẫn các nguồn tin an ninh cho biết trong vòng 12 tháng qua, Tập đoàn Airbus đã 4 lần bị tấn công mạng nhằm đánh cắp những bí mật công nghệ.

Ảnh minh họa.

Cũng theo đó, VnExpress cho biết thêm, hãng tin AFP hôm 26/9 dẫn nhiều nguồn tin an ninh giấu tên cho biết các vụ tấn công mạng nhắm vào Airbus trong nhiều tháng qua được thực hiện thông qua công ty tư vấn công nghệ Pháp Expleo, nhà sản xuất động cơ Roll Royce và hai nhà thầu phụ ở Pháp của Airbus.

AFP cho biết động cơ của tin tặc là đánh cắp các bí mật thương mại của nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, cụ thể là những tài liệu kỹ thuật liên quan đến quy trình chứng nhận của máy bay Airbus.

Nguồn tin nghi ngờ các tin tặc Trung Quốc có liên quan đến sự việc, trong bối cảnh Bắc Kinh vừa tung ra một loại máy bay được thiết kế để cạnh tranh với Airbus và Boeing, song thừa nhận rất khó khăn để thu thập bằng chứng và nhận dạng thủ phạm. Tin tặc có thể được nhà nước hậu thuẫn, cũng có khả năng hoạt động độc lập và biết ngụy trang dấu vết, thậm chí có thể ngụy tạo manh mối nhằm đánh lạc hướng điều tra.

APT10, nhóm tin tặc mà Mỹ cho rằng có liên quan tới các hoạt động tình báo và quân đội Trung Quốc hiện là đối tượng nghi vấn hàng đầu. Tuy nhiên, nguồn tin khác cho rằng nhóm tin tặc JSSD liên quan tới sở công an tỉnh Giang Tô có thể là thủ phạm.

Theo AFP, trong vòng 12 tháng qua, có 4 vụ tấn công lớn nhằm vào các nhà cung cấp của Airbus như hãng chế tạo động cơ Rolls-Royce và 3 công ty khác của Pháp.

Theo một số chuyên gia, các cuộc tấn công mạng này cho thấy thủ phạm muốn đánh vào những liên kết yếu trong toàn bộ chuỗi kết nối xung quanh Airbus từ đó làm tổn hại các hệ thống của hãng.

Airbus lâu nay vẫn bị coi là mục tiêu hàng đầu của các nhóm tin tặc vì sở hữu nhiều công nghệ tân tiến trong lĩnh vực sản xuất máy bay và là nhà cung cấp máy bay quân sự chiến lược cho nhiều quốc gia.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phu-nhan-tan-cong-mang-airbus-a294789.html