+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Quân ủy Trung ương kiểm soát lực lượng cảnh sát vũ trang

    ĐS&PL Trung Quốc sẽ đưa lực lượng cảnh sát vũ trang nằm dưới quyền kiểm soát trực tiếp của Ủy ban Quân ủy Trung ương, SCMP dẫn nguồn tin cho hay.

    Trung Quốc sẽ đưa lực lượng cảnh sát vũ trang nằm dưới quyền kiểm soát trực tiếp của Ủy ban Quân ủy Trung ương, SCMP dẫn nguồn tin cho hay.

    Quân ủy Trung ương Trung Quốc sẽ kiểm soát cả lực lượng cảnh sát vũ trang. Ảnh: Reuters

    Lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc với 1,5 triệu nhân viên trước đây thuộc quyền quản lý của Bộ Công an và Hội đồng Nhà nước, hoặc nội các. Cảnh sát phục vụ như đơn vị bảo vệ cho quân đội trong thời chiến, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc trấn áp nổi dậy, khủng bố, đặc biệt là tại các khu vực như Tân Cương hay biên giới.

    Từ khi lên nắm quyền 5 năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã giám sát việc hiện đại hóa Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) trên phạm vi sâu rộng. Ông Tập cũng chỉ đạo tinh giản tổ chức và đầu tư vào vũ khí tiên tiến. Lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc đã trải qua cuộc cải tổ lãnh đạo vào năm 2014, khi đó chỉ huy của lực lượng được thay thế bằng chỉ huy bên quân đội.

    Hôm qua (27/12), hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin: "Từ ngày 1/1/2018, cảnh sát vũ trang sẽ là một đơn vị chỉ nằm dưới sự chỉ huy của Quân ủy Trung ương". Tân Hoa Xã không cho biết lý do dẫn đến sự thay đổi này. Tuy nhiên, một bài bình luận trên Nhân dân Nhật báo nói rằng đây là đổi mới lớn "tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng đối với lực lượng vũ trang, đảm bảo hòa bình lâu dài, sự ổn định của đảng và đất nước".

    Các nhà quan sát nói rằng động thái này khiến cảnh sát vũ trang nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của Chủ tịch Tập Cận Bình, người cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung Quốc và tạo ra sự phân chia lao động rõ ràng hơn.

    Zeng Zhiping, một chuyên gia quân sự tại Học viện công nghệ Nanchang ở Giang Tây, cho biết hành động này phù hợp với Hiến pháp Trung Quốc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-quan-uy-trung-uong-kiem-soat-luc-luong-canh-sat-vu-trang-a214547.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan