Trung Quốc thử nghiệm vũ khí laser mới tương tự của Mỹ


Thứ 5, 11/04/2019 | 14:00


Cùng sự kiện

Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (Hải quân PLA) đang thử nghiệm hệ thống laser chiến thuật tương đương với hệ thống LaWS của Mỹ.

Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (Hải quân PLA) đang thử nghiệm hệ thống laser chiến thuật tương đương với hệ thống LaWS của Mỹ.

Trung Quốc thử nghiệm vũ khí laser mới. Ảnh: CCTV

CCTV đã đăng tải video tiết lộ về loại vũ khí mới. Trong khi đó, Sina.com cho biết vũ khí này được dùng cho cả triển khai trên bộ và trên biển, cho cả phòng không hoặc bảo vệ lực lượng mặt đất. Hệ thống vũ khí laser dự tính được lắp đặt trên tàu khu trục Type 055 của PLA trong những năm tới, thay thế cho tên lửa đất đối không HHQ-10.

Trung Quốc gần đây đầu tư nhiều vào phát triển vũ khí laser trong nỗ lực hiện đại hóa công nghệ và trang thiết bị quân sự. Bắc Kinh hồi tháng 11/2018 lần đầu giới thiệu tổ hợp pháo laser LW-30 tại triển lãm hàng không ở Chu Hải.

Trung Quốc cũng đang nghiên cứu một loại súng điện từ gắn trên tàu và loại vũ khí chạy bằng điện khác cho các ứng dụng trên mặt đất cũng như trên không. Vào tháng 1/2018, các bức ảnh được công bố trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cho thấy một thiết bị gắn trên tháp pháo có ngoại hình và cấu hình tương tự như súng trường nguyên mẫu của Hải quân Mỹ.

Hệ thống đó được trang bị trên tàu đổ bộ xe tăng cũ và đi kèm với một số container vận chuyển thiết bị hỗ trợ, có khả năng bao gồm cả nguồn cung cấp năng lượng. Con tàu và thiết bị tương tự đã xuất hiện lần thứ hai vào tháng 1/2019 vừa qua.

Trong khi Bắc kinh chưa công bố thông tin chi tiết về quá trình phát triển hệ thống laser mới của mình, Hải quân Mỹ đã phát hiện ra bằng chứng về việc tin tặc Trung Quốc đánh cắp công nghệ.

Hồi năm 2018, tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng nhằm vào các nhà thầu của Hải quân Mỹ để lấy cắp thông tin về tên lửa chống hạm mới. Lầu Năm Góc cũng cáo buộc vũ khí laser của Trung Quốc tại căn cứ Djibouti là thủ phạm khiến 2 phi công Mỹ bị tổn thương mắt và các sự cố tương tự xảy ra tại khu vực này trong nhiều tuần.

Về phần mình, Trung Quốc nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Maritime Executive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-thu-nghiem-vu-khi-laser-moi-tuong-tu-cua-my-a270693.html