Trung Quốc thúc giục Mỹ chấm dứt các ‘hành động sai lầm’


Thứ 3, 09/10/2018 | 07:04


Cùng sự kiện

Hôm qua (8/10), Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ chấm dứt các hành động sai lầm làm tổn hại đến quyền và lợi ích của 2 quốc gia.

Hôm qua (8/10), Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ chấm dứt các hành động sai lầm làm tổn hại đến quyền và lợi ích của 2 quốc gia.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở thủ đô Bắc Kinh, chặng cuối trong chuyến công du châu Á nhằm thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên của ông. Hai bên đã đề cập tới nhiều vấn đề căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung thời gian gần đây.

Ông Vương Nghị cáo buộc Mỹ đang tăng cường biện pháp đe dọa sau những quyết định áp thuế nhằm vào hàng chục tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cũng như phê phán động thái của Mỹ với Đài Loan và "các vấn đề có thể làm tổn hại chủ quyền Trung Quốc".

"Những hành động này đã gây ảnh hưởng tới niềm tin giữa 2 bên, phủ bóng đen lên triển vọng phát triển quan hệ Trung - Mỹ, đi ngược lại lợi ích hai nước. Chúng tôi yêu cầu Mỹ chấm dứt những hành động sai lầm như vậy, Bắc Kinh và Washington nên theo đuổi hợp tác, tránh rơi vào tình trạng xung đột và đối đầu", ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Vương Khiết Trì, Chánh Văn phòng Ủy ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), đã đưa ra những nhận xét tương tự, cũng trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông Vương khẳng định Trung Quốc sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình, kêu gọi Mỹ "lựa chọn đúng và hợp tác với Trung Quốc để đảm bảo quan hệ song phương đi theo con đường đúng đắn. Hai quốc gia cũng đồng thời phải xử lý sự khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và mở rộng hợp tác trên cơ sở cùng có lợi", ngoại trưởng Trung Quốc nói.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Xinhua)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-thuc-giuc-my-cham-dut-cac-hanh-dong-sai-lam-a246989.html