Trung Quốc truy tố hai công dân Canada với tội danh gián điệp


Thứ 6, 19/06/2020 | 11:39


Cùng sự kiện

Một cựu nhân viên ngoại giao Canada tên Michael Kovrig và một doanh nhân tên Michael Spavor đã bị Trung Quốc bắt giữ vào cuối năm 2018.

Một cựu nhân viên ngoại giao Canada tên Michael Kovrig và một doanh nhân tên Michael Spavor đã bị Trung Quốc bắt giữ vào cuối năm 2018.

Người dân cầm ảnh của Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig khi diễn ra phiên điều trần dẫn độ Mạnh Vãn Chu ở Tòa án tối cao Vancouver, Canada, tháng 3/2019. Ảnh: Reuters. 

Cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig bị truy tố tội hoạt động gián điệp đối với bí mật quốc gia và cung cấp trái phép bí mật nhà nước cho các thực thể ngoài Trung Quốc.

Doanh nhân Michael Spavor thì bị truy tố tội hoạt động gián điệp với bí mật quốc gia và thu thập thông tin tình báo cho thực thể ngoài Trung Quốc, theo hai thông báo được cơ quan công tố Trung Quốc đăng trên website hôm 19/6.

Ông Kovrig làm việc cho tổ chức phi chính phủ Crisis Group (ICG) chuyên tập trung cung ứng các giải pháp giải quyết khủng hoảng trong khi Spavor là một doanh nhân có quan hệ thân thiết trong làm ăn với CHDCND Triều Tiên.

Ông Kovrig và ông Spavor đều bị bắt vào ngày 10/12/2018, ngay sau khi giới chức Canada cho bắt giữ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei khi bà quá cảnh ở sân bay Vancouver để bay qua nước khác theo yêu cầu của Mỹ.

Ban đầu họ bị thẩm vấn 6-8 giờ một ngày, theo The Globe and Mail. Sau đó, họ được đưa vào tạm giam ở nơi bật đèn 24 giờ trong một ngày. Kể từ giữa tháng 1, họ không thể tiếp xúc với cơ quan lãnh sự vì đại dịch Covid-19.

Hai người đàn ông bị truy tố sau khi tòa án British Columbia từ chối thả bà Mạnh Vãn Châu khỏi Canada, nơi bà đang chờ dẫn độ sang Mỹ.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Mạnh vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran. Bà Mạnh tuyên bố mình không làm gì sai.

Huawei là nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất thế giới được sử dụng bởi các công ty điện thoại và internet, nhưng họ từ lâu đã bị Mỹ coi là một mặt trận để do thám của quân đội Trung Quốc và các dịch vụ bảo mật kỹ thuật cao.

Mỹ đã kêu gọi Canada loại trừ thiết bị Huawei khỏi các mạng không dây thế hệ tiếp theo của họ, nói rằng Huawei được coi là hợp pháp. Mỹ và Australia cũng đã cấm Huawei, với lý do lo ngại lộ bí mật an ninh - một cáo buộc mà công ty Huawei đã phủ nhận.

Các nhà ngoại giao Canada ở Trung Quốc đã gặp gỡ thường xuyên với các công dân bị giam giữ của họ, nhưng không có bình luận ngay lập tức về bản cáo trạng mới.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-truy-to-hai-cong-dan-canada-voi-toi-danh-gian-diep-a327812.html