Trung Quốc từ chối đề nghị tới Vũ Hán thăm du học sinh của thủ tướng Campuchia


Thứ 5, 06/02/2020 | 04:12


Cùng sự kiện

Trung Quốc quá bận rộn với công tác dập dịch viêm phổi do virus corona gây ra nên không thể đưa Thủ tướng Hun Sen đến thăm sinh viên Campuchia ở Vũ Hán.

Trung Quốc quá bận rộn với công tác dập dịch viêm phổi do virus corona gây ra nên không thể đưa Thủ tướng Hun Sen đến thăm sinh viên Campuchia ở Vũ Hán.

Thủ tướng Hun Sen không thể đến thăm Vũ Hán do phía Trung Quốc đang bận rộn dập dịch viêm phổi cấp do virus corona. Ảnh: AP

Theo lịch trình, Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh vào ngày 5/2. Theo đó, ông Hun Sen sẽ trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh do virus corona bùng phát. 

Trước đó, hôm 3/2, ông Hun Sen có ngỏ ý muốn thăm 27 du học sinh Campuchia tại thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, một ngày sau đó, phía Trung Quốc đã từ chối và thông báo sẽ đón tiếp ông tại Bắc Kinh.

"Hiện tại Vũ Hán đang dốc toàn lực để chống lại dịch bệnh do virus corona chủng mới. Do lịch trình bận rộn, chúng tôi không thể sắp xếp tốt một chuyến đi vào lúc này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biếu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 4/2. 

"Trung Quốc luôn xem trọng sự an toàn và sức khỏe của các du học sinh Campuchia", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định. 

Dịch viêm phổi cấp do virus corona khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính tới sáng ngày 6/2 đã có 567 người tử vong, hơn 28.000 người nhiễm bệnh. Campuchia ghi nhận một ca nhiễm là người đàn ông từ Vũ Hán.

Để hạn chế lây lan, Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán từ ngày 23/1. Giới chức cũng hạn chế giao thông ở 16 thành phố xung quanh với tổng dân số hơn 50 triệu người.

Chính phủ Campuchia tuyên bố sẽ không sơ tán công dân khỏi Trung Quốc hoặc tạm dừng những chuyến bay qua lại với Trung Quốc, trong khi các quốc gia Đông Nam Á khác đã áp dụng các biện pháp thận trọng hơn. Campuchia đã xác nhận chỉ có một trường hợp nhiễm virus corona ngày 2/2.

Mộc Miên (Theo Straits Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tu-choi-de-nghi-toi-vu-han-tham-du-hoc-sinh-cua-thu-tuong-campuchia-a310566.html