Trung Quốc xác nhận trường hợp thứ 4 tử vong vì viêm phổi lạ


Thứ 3, 21/01/2020 | 08:21


Chủ tịch Tập Cận Bình đã chính thức lên tiếng khi Trung Quốc xác nhận ca tử vong thứ 4 trong đợt bùng phát loại virus corona gây viêm phổi.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chính thức lên tiếng khi Trung Quốc xác nhận ca tử vong thứ 4 trong đợt bùng phát loại virus corona gây viêm phổi.

Các nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân tới bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán - Ảnh: AP

Nạn nhân mới nhất là một người đàn ông 89 tuổi, bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm phổi lạ vào ngày 13/1. Ông cụ này nhập viện 5 ngày sau đó vì bị khó thở và qua đời vào ngày 19/1.

Trong một tuyên bố đăng trên tài khoản Weibo chính thức, Sở Y tế thành phố Vũ Hán cho biết 15 nhân viên y tế trong thành phố đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi và 1 trường hợp đang tình nghi nhiễm bệnh do coronavirus. Trong tất cả các nhân viên y tế bị bệnh, có một ca nguy kịch.

Dịch viêm phổi lạ xuất phát từ một chợ hải sản tại thành phố Vũ Hán và đang lan rộng ra các thành phố khác ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải. Ngoài ra có các trường hợp được báo cáo nhiễm bệnh ở bên ngoài biên giới Trung Quốc là tại Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật.

Trước đó, ngày 20/1, Trung Quốc thông báo dịch viêm phổi lạ đã lan ra các thành phố khác ngoài Vũ Hán với 139 nhiễm bệnh mới. Tới nay, Trung Quốc đã xác nhận tổng cộng 217 ca nhiễm coronavirus (virus corona).

Cùng ngày 20/1, Tân Hoa xã dẫn lời chuyên gia trong ngành y tế tại Trung Quốc xác nhận virus corona gây ra bệnh viêm phổi lạ ở nước này có khả năng lây từ người sang người. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng lần đầu tiên lên tiếng về căn bệnh đang có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Reuters đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/1 thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào cuối tuần này tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận cách ngăn chặn nguy cơ lây lan của loại virus mới này.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại chợ hải sản ở Vũ Hán. Virus corona có nhiều chủng và có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp từ cảm cúm cho đến những bệnh năng hơn như SARS hay Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

Nói về công tác kiểm dịch tại Sân bay quốc tế Nội Bài những ngày qua, ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa Kiểm soát dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, cho biết công tác kiểm dịch ở các cửa khẩu là công tác đầu tiên trong việc dự phòng các bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Việt Nam. Việc giám sát sẽ giúp phát hiện sớm bệnh nhân và giám sát, cách ly hành khách có nghi ngờ để giảm thiểu sự lây lan vào cộng đồng.

Hiện nay, Sân bay quốc tế Nội Bài không có đường bay trực tiếp từ Sân bay Vũ Hán nhưng trong hệ thống kiểm dịch của Việt Nam thì sân bay Đà Nẵng đã phát hiện 2 hành khách có dấu hiệu sốt.

"Dù đến nay Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh nhưng công tác kiểm dịch luôn được chú trọng ngay từ trước. Hiện chúng tôi đang giám sát chặt chẽ hơn tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc, Đài Loan, Ma Cao, Hồng Kông và nước mới có dịch bệnh xâm nhập như Thái Lan và Nhật Bản với 100% hành khách đều được giám sát bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khỏe", ông Nam nói.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xac-nhan-truong-hop-thu-4-tu-vong-vi-viem-phoi-la-a309138.html