Trung úy Mỹ thiệt mạng khi lái tiêm kích F-15C tham gia đánh chặn máy bay giả định


Thứ 5, 26/11/2020 | 11:35


Cùng sự kiện

Một phi công lái tiêm kích F-15C của Mỹ đã tử vong khi đang thực hành đánh chặn một máy bay Nga giả định, trong quá trình huấn luyện vào ngày 15/6

Một phi công lái tiêm kích F-15C của Mỹ đã tử vong khi đang thực hành đánh chặn một máy bay Nga giả định, trong quá trình huấn luyện vào ngày 15/6, ở Biển Bắc gần Vương quốc Anh, Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu thông báo.

Tiêm kích F-15C. Ảnh: AP

Trung úy Kenneth “Kage” Allen (27 tuổi), thuộc Phi đội máy bay chiến đấu số 493 tại RAF Lakenheath, Vương quốc Anh, gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện cùng với một số máy bay khác khi vụ tai nạn xảy ra.

“Tai nạn đáng tiếc này là một lời nhắc nhở khác về những rủi ro mà Không quân phải gánh chịu hàng ngày để đảm bảo thành công của Lực lượng chúng ta”, Tướng Jeffrey L. Harrigian, Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Châu Âu, cho biết trong một thông cáo . “Trung úy Allen là một sĩ quan xuất sắc và là tài sản to lớn của đội. Không lời nào có thể bù đắp được sự mất mát đau đớn và đột ngột như vậy ”.

Vào ngày xảy ra vụ tai nạn, chiếc F-15C của Allen, số hiệu 86-0176, là chiếc máy bay số 4 trong chuyến bay gồm 4 chiếc đang thực hiện một cuộc xuất kích trên Biển Bắc. Cuộc tập trận bao gồm tổng cộng 9 chiếc F-15C và một chiếc F-15D, đang đóng vai trò không kích mục tiêu giả định.

Báo cáo thời tiết ngày hôm đó bao gồm nhiều lớp mây cao tới 25.000 feet (7km). Allen đang bay về phía Đông ở độ cao khoảng 20.300 feet thì nhân viên dẫn đường của anh hướng dẫn anh rẽ phải thật mạnh về phía Tây và tìm kiếm một máy bay đối phương đang bay ở độ cao thấp hơn. Allen rẽ xuống, sử dụng radar trên máy bay để tìm máy bay phản lực của đối phương và bắn một tên lửa mô phỏng. 

Sĩ quan huấn luyện tầm bắn nói với Allen rằng có khả năng anh đã bắn trượt, vì vậy anh ta bắt đầu rẽ trái để đánh chặn máy bay đối phương một lần nữa. 

Các phi công khác trong cuộc tập trận nói với các nhà điều tra rằng các lớp mây rất nhiều, cả từ 9.000 feet đến 14.400 feet và 1.000 feet đến 4.000 feet, có nghĩa là “đường chân trời rất khó nếu không muốn nói là không thể phân biệt được dưới 9.000 feet”,  theo Ban Điều tra Tai nạn USAFE báo cáo .

Chiếc máy bay bị rơi xuống biển trong khi đang bay với vận tốc khoảng 650 dặm/ giờ. Theo báo cáo, điều kiện môi trường không phận và sự mất phương hướng trong không gian của Allen đã góp phần gây ra vụ tai nạn.

Sau vụ tai nạn, lực lượng bảo vệ bờ biển Anh đã phối hợp tìm kiếm xác tàu, bao gồm một máy bay trực thăng, xuồng cứu sinh và các hỗ trợ hàng hải khác cùng với một số máy bay của Không quân Hoàng gia Anh và Không quân Hoàng gia Anh. 

Một tàu mặt nước của Hải quân Hoàng gia Anh đã tìm thấy khu vực mảnh vỡ khoảng 5 giờ sau đó. Trong vài tuần, các hoạt động tìm kiếm và trục vớt đã thu hồi phần lớn các mảnh vỡ sau vụ tai nạn, báo cáo nêu rõ.

“Việc mất đi một Phi công là mất mát rất lớn”, Đại tá Jason Camilletti, chỉ huy Phi đội 48, cho biết trong thông cáo. “Liberty Wing của chúng tôi, đặc biệt là các Reapers của Phi đội Máy bay Chiến đấu số 493, đã thực sự xúc động trước sự hỗ trợ to lớn từ gia đình, bạn bè và đối tác trên toàn cầu trong thời điểm đau buồn này”.

F-15C bị phá hủy hoàn toàn với thiệt hại khoảng 45 triệu USD.

Mộc Miên (Theo airforcemag.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-uy-my-thiet-mang-khi-lai-tiem-kich-f-15c-tham-gia-danh-chan-may-bay-gia-dinh-a347339.html