Trưởng đặc khu Hong Kong lên tiếng sau chiến thắng áp đảo của phe dân chủ


Thứ 2, 25/11/2019 | 14:57


Cùng sự kiện

Phe dân chủ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hội đồng quận hôm 24/11 khi giành về tay 385/452 ghế, chiến thắng ở 17/18 hội đồng quận của thành phố.

Phe dân chủ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hội đồng quận hôm 24/11 khi giành về tay 385/452 ghế, chiến thắng ở 17/18 hội đồng quận của thành phố.

Trưởng đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Carrie Lam cho biết chính quyền tôn trọng kết quả bầu cử, đồng thời cam kết sẽ cởi mở lắng nghe quan điểm của công chúng. 

"Có nhiều phân tích và giải thích cho biết kết quả bầu cử phản ánh sự không hài lòng của cộng đồng đối với tình hình hiện tại và các vấn đề sâu sắc trong xã hội. Chính phủ sẽ lắng nghe một cách cởi mở và nghiêm túc phản ánh", bà Carrie Lam nói, đồng thời bày tỏ hy vọng đặc khu tiếp tục duy trì sự ổn định.

Đây được xem là một thông điệp rõ ràng về sự bất mãn của cử tri với chính quyền thành phố sau gần 6 tháng biểu tình. 

Khoảng 2,94 triệu cử tri đi bỏ phiếu, tăng mạnh so với con số 1.47 triệu người trong cuộc bầu cử trước. Các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người hò hét bên ngoài các điểm bỏ phiếu, trên tay cầm những chai sâm banh ăn mừng.  

Theo tạp chí Foreign Policy, những người ủng hộ dân chủ Hong Kong lúc này có thể chiếm tổng thể 400 ghế trong Ủy ban Bầu cử trên, và có thể gây ảnh hưởng cho cuộc bầu cử đặc khu trưởng năm 2022.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong. Ảnh: Inmediahk.net

Phát biểu sau khi có kết quả, ứng viên Tommy Cheung, một cựu lãnh đạo biểu tình sinh viên vừa thắng ghế ở quận Yuen Long, khẳng định: "Đây là sức mạnh của dân chủ. Đây là một đợt sóng thần dân chủ".

Các ứng viên khác cũng tỏ ra vui mừng với kết quả thắng cử, đồng thời kêu gọi đặc khu trưởng Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đáp ứng yêu cầu của người biểu tình.

Chủ tịch Liên minh Dân chủ vì Hong Kong Tiến bộ và Tốt đẹp (DAB), một đảng lớn tại Hong Kong với lập trường ủng hộ đại lục nói, thất bại của đảng này trong cuộc bầu cử vừa qua là đáng tiếc và đề nghị từ chức. Yêu cầu này bị các lãnh đạo trong đảng từ chối. Tuy nhiên, với một số cử tri, kết quả mới đây vẫn chưa đủ để ăn mừng. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thì khẳng định kết quả cuộc bỏ phiếu bầu cử hội đồng quận sẽ không làm thay đổi thực tế Hong Kong là một phần của Trung Quốc.

"Bất cứ nỗ lực gây rối Hong Kong nào hoặc thậm chí làm tổn hại tới sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu này đều sẽ không có kết quả. Một điều rõ ràng là dù bất cứ chuyện gì xảy ra, Hong Kong vẫn là một phần của Trung Quốc và là đặc khu hành chính của Trung Quốc", ông Vương nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Hong Kong vừa trải qua đợt đụng độ căng thẳng giữa cảnh sát và người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong. Các vụ ẩu đả khiến nhiều con phố ở Hong Kong bị phong tỏa, nhiều trường học buộc phải đóng cửa và nhiều nhân viên được phép làm việc ở nhà. 

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-dac-khu-hong-kong-len-tieng-sau-chien-thang-ap-dao-cua-phe-dan-chu-a302221.html