Du khách đổ xô đến ngôi làng phù thủy bí ẩn từng chịu lời nguyền suốt 800 năm


Chủ nhật, 08/07/2018 | 03:10


Cùng sự kiện

Ngôi làng Trasmoz trong nhiều thế kỷ đã trở thành nỗi sợ hãi của người dân Tây Ban Nha với những lời đồn về ma thuật và phù thủy.

Ngôi làng Trasmoz trong nhiều thế kỷ đã trở thành nỗi sợ hãi của người dân Tây Ban Nha với những lời đồn về ma thuật và phù thủy.

Ẩn mình trong chân núi Moncayo, tỉnh Zaragoza, Aragon, Tây Ban Nha, là ngôi làng nhỏ Trasmoz. Thị trấn trung tâm ở đây có một lịch sử lâu đời, gắn liền với vị lãnh chúa cùng tên có niên hiệu từ thế kỷ 12.

Trong lịch sử đầy màu sắc bí ẩn và các sự kiện hỗn loạn của Trasmoz gắn liền với tên tuổi của không ít danh nhân nổi tiếng như vua Aragón, nhà thám hiểm nổi tiếng Manuel Jalón Coróminas…

Trong những năm qua, dân số của làng chỉ còn 62 cư dân thường trú và vẫn giữ vẻ hoang sơ, êm ả như bất cứ vùng nông thôn Tây Ban Nha nào khác. Không nhiều người biết về câu chuyện quá khứ đau thương của ngôi làng với các nghi lễ ngoại giáo, ma thuật đen và hội phù thủy từng là nỗi khiếp sợ của người dân trong vùng.

Ngôi làng Trasmoz nằm cheo leo trên một đỉnh đồi nhỏ - Ảnh: UMS

Tin đồn về hội phù thủy bắt đầu nhen nhóm từ khi lâu đài Trasmoz khởi công vào khoảng thế kỷ 13. Cấu trúc lục giác ma quái và hùng vĩ của tòa nhà được xem như một dấu hiệu của phù thủy. Đồng thời, việc xuất hiện một tu viện có tên Veruela càng khiến cho những tin đồn lan rộng.

Nhiều người sống gần tòa lâu đài nghe thấy những tiếng ồn bất thường như dây xích, tiếng đập kim loại và những tiếng thét lạnh gáy. Ngay cả việc xây dựng lâu đài cũng mang màu sắc bí ẩn và huyền thoại. Đến nay, truyền thuyết về pháp sư Mutaminz hóa phép ra tòa nhà chỉ trong một đêm vẫn được người dân kể lại.

Những tin đồn đã lan rộng khắp vùng và ngôi làng nhỏ bé trở thành một nơi bị nguyền rủa, trung tâm của ma thuật đen tối, khuấy động nỗi sợ hãi và lòng mê tín của khắp các dãy núi bao quanh.

Tu viện Veruela đã bỏ "hình thức giao tiếp với thế giới khác" và khai trừ tất cả dân làng Trasmoz khỏi Giáo hội, ép họ phải đóng thuế nhiều hơn và chịu sự cô lập lạnh lẽo. Xung đột giữa Trasmoz và Tu viện Veruela tiếp diễn trong nhiều năm cho tới khi nổ ra nội chiến.

Tuy nhiên, trước đó, một lời nguyền tồi tệ nhất với người Công giáo để nguyền rủa toàn bộ ngôi làng Trasmoz đã được đưa ra, theo truyền thuyết.

Những tin đồn về hội phù thủy và pháp thuật đen đã khiến ngôi làng bị cô lập trong nhiều thế kỷ - Ảnh: UMS

Sau lời nguyền độc ác này, ngôi làng thịnh vượng và đông dân rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng bao gồm dịch bệnh bí ẩn, nạn đói, hỏa hoạn thiêu rụi lâu đài Trasmoz năm 1520, và vô số tai ương khác.

Ngày nay, ngôi làng còn giữ nguyên vẻ nghèo nàn và hỗn độn với các tòa nhà hư hỏng, đường phố đầy cỏ dại và các ô cửa sổ lạnh lẽo. Nhiều người cho rằng đó là kết quả của lời nguyền 800 năm trước và chưa một vị Giáo Hoàng nào từng chính thức hủy bỏ. Bởi vậy, Trasmoz vẫn là một biểu tượng bị nguyền rủa với người Công giáo, là cái nôi của ma thuật đen và những phù thủy xấu xa.

Từ đầu thế kỷ 20, câu chuyện này đã mang rất nhiều khách du lịch đến với ngôi làng hẻo lánh - những người muốn tìm hiểu thời kỳ đen tối và hỗn loạn của Tây Ban Nha hoặc thậm chí mong muốn được thấy một phù thủy làm phép.

Hàng năm, người dân tại đây vẫn duy trì lễ hội Feria de Brujeria để trưng bày bùa hộ mệnh, thuốc phép, thảo dược và các vật phẩm phù thủy truyền thống. Chính quyền địa phương thậm chí còn xây một bảo tàng phù thủy nằm trong lâu đài Trasmoz - nơi truyền thuyết bắt đầu.

Thu Phương (Theo UMS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-khach-do-xo-den-ngoi-lang-phu-thuy-bi-an-tung-chiu-loi-nguyen-suot-800-nam-a233429.html