Tứ đại hắc bang Hong Kong: 14K - Băng đảng hùng mạnh và những cuộc thanh trừng khốc liệt


Thứ 6, 22/05/2020 | 14:00


Cùng sự kiện

14K là một băng đảng xã hội đen quốc tế nổi tiếng thuộc Hội Tam Hoàng, có thể lực lớn mạnh nhất Hong Kong vào những năm thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước.

14K là một băng đảng xã hội đen quốc tế nổi tiếng thuộc Hội Tam Hoàng. Đây được xem là bang hội có thế lực lớn mạnh nhất Hong Kong (Trung Quốc) trong thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước.

14K là một băng đảng nổi tiếng thuộc Hội Tam Hoàng. Ảnh minh họa

Băng nhóm 14K do một tướng trong quân đội của Quốc dân Đảng tên Hướng Tiền thành lập năm 1945 tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông. Năm 1949, sau khi cách mạng Trung Quốc thành công, băng nhóm này chuyển đến Hong Kong và một tướng khác của Quốc dân đảng là Cát Triệu Hoàng đã gây dựng băng đảng 14K tại đây.

Về nguồn gốc cái tên 14K. Nhiều người cho rằng sở dĩ có cái tên ngắn lạ này là bởi ban đầu băng nhóm chỉ có 14 thành viên, còn K là viết tắt của Kowloon (Cửu Long). Cũng có giải thích cho rằng, 14 thực chất tượng trưng cho số nhà nơi đặt trụ sở cũ ở Quảng Châu, còn K là viết tắt của Karat, ý nghĩa là cứng rắn như vàng.

Trong những năm 1950 - 1960, ảnh hưởng của băng đảng 14K Hong Kong đã mở rộng sang Macau, rồi vươn tới Tây Âu, Mỹ, Canada, Úc, và Đông Nam Á. 14K còn có quan hệ chặt chẽ với băng đảng Trúc Liên và Tứ Hải ở Đài Loan, bang Wah Ching ở Mỹ...

Đến những năm 1970 - 1980, thành viên của 14K đã đạt hơn 100.000 người, cùng với Hội Tam Hoàng, Tân Nghĩa An và Hòa Thắng Hòa được coi là "tứ đại hắc bang", thống trị thế giới ngầm ở Hong Kong.

14K hoạt động chủ yếu nhờ buôn lậu ma túy và tham gia vào nhiều hoạt động phi pháp. Ảnh minh họa

14K hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn thu từ việc buôn lậu ma túy. Băng đảng này khiến giới chức nhiều quốc gia phải đau đầu bởi tầm hoạt động rộng và quy mô lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, các thành viên của 14K cũng tham gia vào nhiều hoạt động phi pháp khác như tổ chức cờ bạc bất hợp pháp, rửa tiền, giết người, buôn lậu vũ khí, mại dâm, buôn người, tống tiền, làm hàng giả và cướp bóc...

Ông trùm Doãn Quốc Câu thời điểm bị bắt. Ảnh: Baidu

Năm 1997, băng nhóm 14k do Doãn Quốc Câu cầm đầu cùng với tổ chức Thủy Phong ở Macau đã xảy ra hỗn chiến kinh hoàng, khiến 14 chết và nhiều người bị thương. Thất bại, ông trùm của tổ chức Thủy Phong phải chạy ra nước ngoài. Sau cuộc thanh trừng đẫm máu, băng nhóm 14K của Doãn Quốc Câu ngày càng trở nên kiêu ngạo và dẫn mất kiểm soát. Thậm chí còn vi phạm quy tắc của xã hội đen là không tấn công dân thường.

Năm 1998, thành viên của 14K tiếp tục gây ra một vụ xả súng tại tiệm cà phê ngoài trời khiến một du khách Bồ Đào Nha thiệt mạng. Những vụ bạo lực liến tiếp khiến Cảnh sát Bồ Đào Nha (khi đó Macau vẫn là thuộc địa của Bồ Đào Nha) buộc phải vào cuộc để áp chế băng đảng này.

Tháng 5 năm đó, 14K lên kế hoạch đánh bom tiêu diệt thanh tra của chính quyền Bồ Đào Nha ở Macau, may mắn là chó nghiệp vụ đã đánh hơi được bom trước khi vị thanh tra này lên xe.

Đến tháng 12 cùng năm, Doãn Quốc Câu bị bắt sau cuộc đột kích của cảnh sát. Doãn bị kết án 15 năm tù vào đúng thời điểm Bồ Đào Nha trao trả Macau về cho Trung Quốc năm 1999.

14K là sự kết hợp lỏng lẻo của nhiều tổ chức con và thường xảy ra bạo lực nội bộ. Ảnh minh họa

Dù là một băng đảng hùng mạnh nhưng 14K lại không phải một tổ chức thống nhất, mà là sự kết hợp lỏng lẻo giữa nhiều tổ chức con. 14K được chia thành 36 tổ chức con, mỗi tổ chức dùng 1 chữ để đặt tên.

Sau khi Doãn Quốc Câu bị bắt, tình trạng bạo lực, thanh trừng nội bộ giữa các tổ chức con diễn ra ngày khốc liệt. Nguyên nhân là bởi không có những người đứng đầu có khả năng kiểm soát tất cả các nhánh trên toàn thế giới. Những nhóm vẫn còn hoạt động nổi bật có thể kể đến nhóm chữ Tín, nhóm Hiếu Tử, nhóm chữ Đức, nhóm chữ Nghị, nhóm chữ Kiện,...

Dù hiện nay không còn là thế lực hắc bang số 1, nhưng 14K vẫn được các nhà hành pháp đánh giá là khó đối phó, bởi có nhiều tổ chức nhỏ và quy mộ hoạt động rộng ở nhiều nơi. Mỗi khi tiêu diệt một tổ chức này, chúng lại có thể tái thiết lập hoạt động ở một nơi khác.

Hoa Vũ (Theo Jianshu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-dai-hac-bang-hong-kong-14k---bang-dang-hung-manh-va-nhung-cuoc-thanh-trung-khoc-liet-a324324.html