Tư lệnh tình báo quân đội Yemen thiệt mạng do máy bay không người lái gắn bom


Thứ 2, 14/01/2019 | 02:04


Cùng sự kiện

Tư lệnh tình báo quân đội Yemen đã thiệt mạng do bị thương nặng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái gắn thuốc nổ, tại buổi diễu hành ngày 10/1.

Tư lệnh tình báo quân đội Yemen đã thiệt mạng do bị thương nặng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái gắn thuốc nổ, tại buổi diễu hành ngày 10/1.

Các phiến quân Phong trào Houthi. Ảnh: Getty 

Ngày 13/1, Chính phủ Yemen thông báo tư lệnh tình báo quân đội nước này, Thiếu tướng Mohammad Saleh Tamah, đã thiệt mạng do bị thương trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại buổi diễu hành quân đội hôm 10/1.

Tổng thống Mansour Hadi, người đứng đầu Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận, đã gửi lời chia buồn tới gia đình tướng Tamah .

Trước đó, truyền thông Yemen và phiến quân Houthi ở nước này đưa tin các máy bay không người lái gắn bom của Houthi ngày 10/1 đã tấn công một cuộc diễu binh của Chính phủ Yemen, làm 6 người thiệt mạng.

Vụ tấn cũng khiến Tỉnh trưởng Lahaj và người đứng đầu đơn vị tình báo quân đội bị thương.

Phiến quân Houthi cho biết hồi tháng 11 vừa qua, lực lượng này đã ngừng tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa sang Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) song căng thẳng đã nổi lên gần đây liên quan tới cách thực hiện một thỏa thuận hòa bình do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ.

Tại vòng đàm phán hòa bình mới nhất diễn ra đầu tháng 12/2018 tại ở Stockholm, Thụy Điển, đại diện chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn tại Hodeida, thành phố cảng hiện do phiến quân kiểm soát, để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Yemen. Bước đột phá này đã mở ra hy vọng chấm dứt cuộc xung đột.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi bùng phát xung đột giữa nhóm vũ trang Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với các lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Theo LHQ, kể từ đó đến nay, hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại Yemen. Xung đột cũng đẩy quốc gia Trung Đông này vào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

NGUYỄN QUỲNH (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-lenh-tinh-bao-quan-doi-yemen-thiet-mang-do-may-bay-khong-nguoi-lai-gan-bom-a259143.html