+Aa-
    Zalo

    Tướng Mỹ tuyên bố chủ đích của Iran khi nã tên lửa tấn công nhiều căn cứ tại Iraq

    ĐS&PL Vị tướng hàng đầu của Mỹ cho rằng quân đội Iran muốn "sát hại binh lính", cũng như phá hủy tài sản và thiết bị của Mỹ, khi nã một loạt tên lửa.

    Vị tướng hàng đầu của Mỹ cho rằng quân đội Iran muốn "sát hại binh lính", cũng như phá hủy tài sản và thiết bị của Mỹ, khi nã một loạt tên lửa vào lực lượng liên quân ở Iraq.

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh:  AP

    Vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ tại al-Asad và Irbil của Mỹ là động thái “trả đũa” sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Washington khiến Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng vào ngày 3/1.

    Cuộc tấn công không gây thương vong, do vậy nhiều quan sát viên, bao gồm cả các quan chức chính quyền Trump, nghi ngờ đây là động thái cố ý trả đũa mà không muốn gây leo thang căng thẳng.

    Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley có cách nhìn khác về tình hình.

    "Dựa trên những gì tôi thấy và những gì tôi biết, tôi tin rằng các cuộc tấn công nhằm phá hoại các công trình, phương tiện và thiết bị và máy và đặc biệt là sát hại binh sĩ Mỹ. Đó là đánh giá của riêng tôi", ông Milley nói với các phóng viên.

    “Tuy nhiên, việc phân tích về vụ tấn công thuộc về các nhà phân tích tình báo chuyên nghiệp và họ vẫn đang xem xét vụ việc này”, ông nói thêm. 

    Trước đó, Iran đã bắn 16 tên lửa vào Iraq, theo Lầu Năm Góc: 11 quả nhắm vào căn cứ không quân tại al-Asad, một tên lửa nhắm vào Irbil và 4 tên lửa khác không trúng mục tiêu.  

    Phát biểu hôm 8/1, Tổng thống Donald Trump cho biết các lực lượng Mỹ đã an toàn sau cuộc tấn công nhờ "những biện pháp phòng ngừa, phân tán lực lượng và một hệ thống cảnh báo sớm hoạt động rất tốt".

    Khi được hỏi liệu Mỹ có phải đối mặt với thương vong nếu quân đội không nhận được cảnh báo để bảo vệ boongke và các cơ sở khác hay không, ông Milley nói: "Tôi nghĩ đó là một kết luận hợp lý".

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định Wahington đã khôi phục lại mức độ răn đe với Iran sau cuộc không kích khiến tướng Soleimani Iran thiệt mạng.

    "Tôi nghĩ rằng ở thời điểm này, với các cuộc tấn công nhằm vào Kataeb Hezbollah từ cuối tháng 12 và sau đó là hành động của chúng tôi liên quan đến Soleimani, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã khôi phục mức độ răn đe đối với Iran. Nhưng chúng ta sẽ thấy, thời gian sẽ trả lời", ông Esper nói thêm.

    Mộc Miên(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-my-tuyen-bo-chu-dich-cua-iran-khi-na-ten-lua-tan-cong-nhieu-can-cu-tai-iraq-a307732.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan