Tỷ phú Nga mang hết tài sản đi từ thiện, dạy con trai phải đi lên bằng hai bàn tay trắng


Chủ nhật, 02/02/2020 | 01:15


Cùng sự kiện

Là con của tỷ phú Nga nhưng Alexander Fridma kinh doanh tự lập mà không cần sự giúp đỡ từ cha mình, đồng thời phủ định việc hưởng lợi từ các mối quan hệ.

Là con của tỷ phú Nga nhưng Alexander Fridma kinh doanh tự lập mà không cần sự giúp đỡ từ cha mình, đồng thời phủ định việc hưởng lợi từ các mối quan hệ.

Alexander Fridman - con trai của tỷ phú Nga nhưng vẫn tự kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Ảnh: AP

"Tôi sống bằng tiền tự kiếm được", Alexander Fridma - chàng trai 19 tuổi chia sẻ, trong khi bố của anh, tỷ phú Mikhail Fridman, sở hữu khối tài sản trị giá 13,7 tỷ USD và đứng thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất nước Nga.

Tỷ phú Mikhail Fridman từng chia sẻ với cậu con trai về dự định quyên góp hầu hết tài sản cho các tổ chức từ thiện thay vì cho gia đình thừa kế.

"Tôi sớm hiểu rằng mình sẽ không được thừa hưởng chút gì", Alexander nói.

Alexander đã trở lại Moscow vào năm 2019 sau khi tốt nghiệp một trường trung học gần London. Năm tháng trước, anh bắt đầu xây dựng SF Development, một công ty phân phối với chỉ 5 nhân viên.

Trong khi kinh doanh tự lập mà không cần sự giúp đỡ từ cha mình, Alexander cũng phủ định việc hưởng lợi từ các mối quan hệ của cha. SF Development phân phối sản phẩm cho các cửa hàng bán lẻ (trong đó có cả những cửa hàng của cha anh). Alexander nói rằng, các nhà quản lý sẽ không đưa hàng hóa của anh lên kệ chỉ vì anh là con trai của cha anh.

Chàng trai trẻ tuổi này thuê một căn hộ với mức giá 500 USD/tháng ở ngoại ô thủ đô Moscow, Nga để làm nơi cư trú. Hàng ngày, anh đi làm bằng tàu điện ngầm.

Alexander đã lên kế hoạch theo học Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York vào tháng 9, nhưng đã quyết định ngừng học một năm. Bây giờ anh đang xem xét liệu có nên từ bỏ việc học ở nước Mỹ hoàn toàn để dành hết thời gian cho công ty của mình hay không.

"Tôi có những người bạn tốt nghiệp Đại học Yale, kiếm khoảng 80.000-100.000 USD mỗi năm nhưng phải làm việc đến 16 giờ/ngày. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, theo những cách thông minh hơn", chàng trai 19 tuổi chia sẻ.

Tỷ phú Mikhail Fridman. Ảnh: Reuters.

Ông Mikhail Fridman là một trong những người sáng lập Alfa Group. Đây là công ty cho vay lớn thứ năm của Nga. Năm 2013, ông đã đồng sáng lập LetterOne để đầu tư 14 tỷ USD mà công ty của ông đã gặt hái được từ việc bán liên doanh dầu mỏ với một tập đoàn do điện Kremlin kiểm soát.

Ông Fridman cũng được biết đến là một trong những doanh nhân khó tính nhất của Nga.

 “Tôi điều hành công việc kinh doanh của mình một cách tích cực nhưng công bằng”, Alexander Fridman nói khi trả lời câu hỏi về những bài học mà anh đã học được từ cha mình. “Cha tôi cũng luôn nói với tôi: “Nếu con muốn kiếm tiền, con cần phải cố gắng”.

Trái với gia đình Alexander, nhiều tỷ phú Nga vẫn sẵn sàng để con cái thừa kế tài sản. Năm ngoái, tỷ phú Alexey Mordashov 54 tuổi chuyển nhượng 1,7 tỷ USD cho hai con trai Kirill và Nikita. Tỷ phú Leonid Fedun 63 tuổi thì cho các con là Anton và Ekaterina hơn 1,4 tỷ USD.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-nga-mang-het-tai-san-di-tu-thien-day-con-trai-phai-di-len-bang-hai-ban-tay-trang-a309938.html