Ukraine cáo buộc hơn 80.000 binh sĩ Nga áp sát biên giới sau vụ bắt tàu trên Biển Đen


Chủ nhật, 02/12/2018 | 12:04


Cùng sự kiện

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga triển khai hơn 80.000 binh sĩ, khoảng 1.400 hệ thống rocket và pháo binh tại các khu vực giáp biên giới Ukraine.

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga đã triển khai khoảng 1.400 hệ thống rocket và pháo binh cùng rất nhiều phương tiện chiến đấu khác tại các khu vực giáp biên giới Ukraine.

Tàu quân sự của Ukraine cùng 24 thủy thủ đang bị phía Nga tạm giữ. Ảnh: Reuters.

Hãng tin Aljazeera dẫn lời Tổng thống Ukraine Poroshenko ngày 1/12, cáo buộc Nga đã triển khai hơn 80.000 binh sĩ, khoảng 1.400 hệ thống rocket và pháo binh, 900 xe tăng, 2.300 xe chiến đấu bọc thép và hơn 500 máy bay quân sự, 300 trực thăng trong và xung quanh Ukraine.

Ông Poroshenko cũng cho rằng, Nga hiện triển khai hơn 80 tàu quân sự, 8 tàu ngầm ở Biển Đen, biển Azov, biển Aegean.

Igor Koziy, một chuyên gia quân sự tại Viện hợp tác châu Âu-Đại Tây Dương, nhận định với Al Jazeera rằng những con số mà ông Poroshenko đưa ra dường như chính xác. Chuyên gia này nói: "Nếu nhìn vào cơ cấu của quân đội Nga có thể thấy mỗi lữ đoàn có đến 6.000 người. Chỉ riêng ở Crimea, họ có tới 3 lữ đoàn. Ngoài ra còn có lực lượng không quân và hải quân ở đó. Ở phía nam của Nga, giáp với miền bắc Ukraine, Nga có 2 căn cứ quân sự, mỗi căn cứ có 3-5 lữ đoàn".

Sáng 25/11, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB), cho biết lực lượng tuần duyên của họ đã tạm giữ ba tàu hải quân của Ukraine tại Biển Đen, gần bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014. FSB cho biết họ buộc phải dùng vũ lực vì những con tàu này đã xâm phạm lãnh hải Liên bang Nga và cố tình thực hiện hành vi bất hợp pháp.

Ngay sau đó, chính quyền Ukraine tuyên bố thiết lập tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên với Nga, khu vực ven bờ biển Đen và biển Azov trong 30 ngày. Ngày 30/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ban hành lệnh cấm các công dân Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi nhập cảnh, động thái được coi là cách phản ứng trước vụ Nga bắt ba tàu chiến của Ukraine.

Ngày 1/12, trò chuyện với các phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Argentina, khi được hỏi về việc có trả tự do cho thủy thủ và tàu Ukraine hay không, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói:

“Chúng tôi không xem xét trả lại tàu và Ukraine cũng không nêu ra vấn đề này. Còn quá sớm để nói về điều đó, tất cả vẫn đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi cần phải củng cố các bằng chứng rằng đây là sự khiêu khích của chính phủ Ukraine và cần phải viết tất cả những điều này lên giấy”.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cao-buoc-hon-80000-binh-si-nga-ap-sat-bien-gioi-sau-vu-bat-tau-tren-bien-den-a253468.html