Vén màn cái chết bí ẩn của vị vua Pharaoh Tutankhamun


Chủ nhật, 15/10/2017 | 02:58


Truyền thuyết nói rằng vua Tutankhamun đã chết trong một tai nạn, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng có khả năng ông qua đời do hậu quả của khiếm khuyết di truyền.

Truyền thuyết nói rằng vua Tutankhamun đã chết trong một tai nạn, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng có khả năng ông qua đời do hậu quả của khiếm khuyết di truyền.

Vua Tutankhamun.- Ảnh: Tahrirnews.

Tên "Tutankhamun" trong ngôn ngữ Hieroglyphic - Ai Cập cổ đại có nghĩa là "hình ảnh sống động của thần Amun". Tutankhamun là vị Pharaoh thuộc Vương triều thứ 18 (khoảng năm 1567-1202 trước Công nguyên) và ước tính đã qua đời năm 1352 trước Công nguyên, khi chưa 18 tuổi. Ông trị vì đất nước chỉ trong 9 năm.

Vua Tutankhamun được coi là vị Pharaoh nổi tiếng nhất, nhưng không phải do những thành tựu của ông hoặc chiến thắng trong các trận chiến như các pharaoh khác mà vì lý do lịch sử quan trọng khác. Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều sự việc quan trọng sau khi khám phá lăng mộ và bí ẩn xung quanh cái chết của vị vua này.

Nhiều người cho rằng cái chết của Pharaoh khi tuổi còn quá trẻ là bất thường, đặc biệt là với sự xuất hiện của các vết nứt tại xương đùi, sọ và việc vợ ông kết hôn với vị Pharaoh kế nhiệm sau khi ông qua đời. Tất cả những sự kiện bí ẩn và những huyền thoại về lời nguyền của Pharaon liên quan đến ngôi mộ của Tutankhamun đã được sử dụng trong phim ảnh, và trò chơi điện tử khiến Tutankhamun trở thành vị Pharaoh nổi tiếng.

Các nhà khảo cổ học cho rằng cái chết của vua Tutankhamun là một trong những vụ ám sát lâu đời nhất trong lịch sử loài người.

Việc khai quật ngôi mộ của vua Tutankhamun diễn ra vào đầu thế kỷ trước, kéo dài trong 15 năm. Nhóm khai quật của nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter khám phá ra ngôi mộ có xác ướp và 4 căn phòng chứa 600 món tài sản của vị vua này.

Kho báu bên trong lăng mộ của vị vua trẻ tuổi.- Ảnh: Elbalad.news.

Chính phủ Ai Cập đã từng quyết định chuyển xác ướp của vị vua này từ Luxor đến Cairo để hoàn thành công việc sửa chữa. Quyết định này sau đó đã bị hủy bỏ sau làn sóng phản đối ở cả trong và ngoài nước.

Tờ The Guardian của Anh đã công bố một bài báo về vua Tutankhamun với mở đầu:" Hãy để yên cho vua Tutankhamun...hãy để Ngài an giấc ngủ vĩnh cửu trong mặt nạ vàng".

Theo đó, dựa trên một giải phẫu giả thuyết xác ướp vua Tutankhamun từ hơn 2000 bức ảnh từ các góc khác nhau đã tiết lộ một số khiếm khuyết di truyền, bao gồm chân bị tập tễnh, hông con gái, hở hàm ếch. Cha ông là vua Akhenaten và mẹ ông là một trong số những người chị em của cha ông.

Trong khi truyền thuyết cổ xưa nói rằng Tutankhamun đã bị chết trong một tai nạn và phát hiện ra xương hộp sọ bị gãy, nhưng các nhà khoa học cho rằng có khả năng ông chết do hậu quả của khiếm khuyết di truyền. Những đột biến này có thể đã dẫn đến cái chết sớm của ông ở tuổi 19 .

Cận cảnh khuôn mặt của vua Tutankhamun.- Ảnh: Elbalad.news.

Theo một bài báo khác của The Guardian với tiêu đề “Vua Tutankhamun không muốn bị quấy rối ở thế kỷ XXI".

“Xác ướp của Pharaoh vô cùng quý giá đối với ngành khảo cổ học và với những ai muốn tìm hiểu về lịch sử nhân loại”, bài viết khẳng định.

Ánh Dương (theo Alaraby)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ven-man-cai-chet-bi-an-cua-vi-vua-pharaoh-tutankhamun-a205279.html