Venezuela: Nước máy biến thành dầu thô đen kịt


Thứ 6, 15/03/2019 | 00:57


Cùng sự kiện

Gần người dân Venezuela vô cùng hoảng hốt là khi thức dậy vào buổi sáng, vặn vòi nước máy và thấy dầu đen kịt chảy ra thay vì nước sạch.

Gần người dân Venezuela vô cùng hoảng hốt là khi thức dậy vào buổi sáng, vặn vòi nước máy và thấy dầu đen kịt chảy ra thay vì nước sạch.

Cư dân ở San Diego, bang Carabobo, Venezuela đang lâm vào khủng hoảng còn trên các phương tiện truyền thông xã hội thì tràn ngập hình ảnh và video về việc nước sinh hoạt bị nhiễm dầu đen.

Báo chí địa phương cho hay, dân thành phố đã phải chịu đựng tình trạng cung cấp nước sinh hoạt ngắt quãng không đều từ nhiều tháng nay. Tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn bởi sự cố mất điện kéo dài cả tuần đã cắt đứt hoàn toàn việc cung cấp nước tại một số khu vực.

Nước sinh hoạt biến thành dầu mỏ sau nhiều ngày bị mất.

Tuy nhiên, khi nguồn cung cấp nước hoạt động trở lại vào ngày 13/3, người dân lại nhận ra họ không thể dùng được thứ nước đen xì chày ra từ vòi nước.

Heberlizeth González, một nhà báo địa phương, đã viết trên Twitter: 'Tình hình thiếu nước ở San Diego thật tồi tệ. Có những khu vực đã mất nước từ hơn 2 tháng nay như ở Valencia và Los Coolos.

Sáng nay, nước đã chảy ở San Diego nhưng thật kinh khủng. Không làm sao mà dùng được."

Một người dùng Twitter khác giận dữ viết: "Tại phần lớn khu vực ở SanDiego, nước bị nhiễm bẩn đen kịt trông giống như dầu thô, cám ơn quốc gia vì đã giúp cho dầu mỏ dễ lấy đến như vậy."

Venezuela có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới nhưng hiện có rất nhiều lời cáo buộc rằng Tổng thống Maduro quản lý sai nguồn cung, khiến quốc gia này bị bần cùng hóa.

Một người khác nói thêm: "Chào buổi sáng mọi người. Hôm nay nước đã chảy nhưng quả thật là siêu ô nhiễm.

Chúng tôi không biết dùng nó làm cái gì vì đến tắm rửa cũng không được.

Cầu Chúa bảo vệ chúng con, những kẻ sống ở Malda, San Diego và nửa bang Carabobo."

Các báo cáo về nước sinh hoạt đen bắt đầu tràn ngập chỉ một ngày sau khi công tố viên trưởng của Venezuela, ông Tarek William Saab, mở cuộc điều tra về lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido về sự cố mất điện.

Ông Tarek đã công bố cuộc điều tra vào ngày 12/3, vì tin rằng ông Guaido phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại, gây ra tình trạng bạo lực, trộm cắp và cướp bóc.

Mạng lưới điện của Venezuela đã bị sập vào tối thứ năm ngày 7/3, khiến hầu như cả quốc gia này chìm trong bóng tối, ngay cả dịch vụ điện thoại và internet đều bị hạn chế.

Người dân bị buộc phải lọc lấy nước dùng sinh hoạt từ cống xả, mương máng và các con sông.

Các quan chức của Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn đã tiến hành một cuộc tấn công mạng vào hệ thống cấp điện.

Ngược lại, ông Guaido và Mỹ lại đổ lỗi cho nhiều năm quản lý yếu kém và nạn tham nhũng khiến cơ sở hạ tầng của đất nước giàu có một thời này sụp đổ.

Nước sinh hoạt biến thành dầu thô, Tổng thống Maduro bị buộc tội lãng phí nguồn tài nguyên dồi dào của đất nước.

Đáy bồn tắm lắng đầy dầu khi người dân muốn dùng để tắm rửa.

Không có điện, nước không thể được bơm vào các nhà dân. Các doanh nghiệp, giao thông công cộng đã phải ngừng hoạt động, các bệnh viện vẫn phải cố vật lộn để duy trì hoạt động trong cuộc khủng hoảng kéo dài gần một tuần qua.

Ít nhất đã có 17 bệnh nhân chết trong bệnh viện, chủ yếu là những người mắc bệnh thận cần chạy máy do việc cung cấp điện cho các cơ sở y tế bị ngừng lại.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, hơn 3 triệu người Venezuela đã di cư ra nước ngoài. Hầu hết trong số họ trốn sang các nước láng giềng Nam Mỹ và dẫn đến các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chính phủ ở biên giới.

Việc mất nước đã trở thành một trong những tác động phụ thêm vào khiến cho sự cố mất điện trên toàn quốc càng trở nên cực kỳ nghiêm trọng. Trong khi chính phủ của ông Maduro đổ lỗi điều này cho sự phá hoại của lực lượng do Mỹ hậu thuẫn thì những người chỉ trích ông lại coi đó là sản phẩm của nạn tham nhũng và bất tài.

Mất điện đã làm tồi tệ thêm tình hình của một quốc gia đang phải đối mặt với sự sụp đổ kinh tế do siêu lạm phát, thúc đẩy cuộc di cư hàng loạt của dân chúng và biến các mặt hàng cơ bản một thời như bột ngô và giấy vệ sinh thành những thứ xa xỉ không thể kiểm soát được.

Minh Minh (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/venezuela-nuoc-may-bien-thanh-dau-tho-den-kit-a266546.html