Vị hoàng đế tàn ác nhất mọi thời đại cùng những sở thích bệnh hoạn khiến cả thành Rome căm phẫn


Thứ 5, 22/10/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Nero bắt các thiếu niên thiếu nữ xinh đẹp, lột trần họ trói vào những cây cột, hóa trang họ thành những con vật nhỏ, bản thân mình thì nhảy lên giả vờ ăn thịt.

Nero bắt các thiếu niên thiếu nữ xinh đẹp, lột trần họ trói vào những cây cột, hóa trang họ thành những con vật nhỏ, bản thân mình thì như vị chúa sơn lâm nhảy lên giả vờ ăn thịt.

Bức tượng khắc họa lại chân dung hoàng đế Nero.  Ảnh: AP

Nero được sinh ra với cái tên Lucius Domitius Ahenobarbus, là con trai của Gnaeus Domitius Ahenobarbus và Agrippina – chắt nữ của hoàng đế Augustus. Nero được nhà triết học Seneca giáo dục theo kiểu truyền thống  học tiếng Hy Lạp, triết học và hùng biện.

Sau khi Ahenobarbus qua đời vào năm 48 sau Công nguyên, Agrippina kết hôn với chú của mình- hoàng đế Claudius. Cô thuyết phục anh ta đưa Nero lên làm người kế vị chứ không phải con trai riêng là Britannicus, đồng thời đề nghị con gái của vua Claudius là Octavia làm vợ của Nero.

Claudius qua đời vào năm 54 sau Công nguyên, và người ta nghi ngờ rằng Agrippina đã đầu độc ông. Nero đã trình diện Thượng viện để đọc điếu văn để vinh danh Claudius và được phong là Hoàng đế của La Mã. Ông lấy tên là Nero Claudius Caesar Augustus Germanicus, lên ngôi năm 17 tuổi.

Agrippina độc đoán và cố gắng gây ảnh hưởng đến sự cai trị của con trai mình. Bà tức giận trước những lời khuyên nên ôn hòa từ các cố vấn của Nero và chỉ huy Đội cận vệ Pháp quan Burrus.

Agrippina cũng cố gắng khẳng định quyền lực của mình trong cuộc sống riêng tư của Nero. Khi Nero bắt đầu ngoại tình với Claudia Acte, một người từng là nô lệ, và đe dọa sẽ ly hôn với Octavia, Agrippina đã bênh vực Octavia và yêu cầu con trai bà phải đuổi Acte. Tuy nhiên, Nero bắt đầu sống công khai với Acte bất chấp sự phản đối của mẹ anh.

Tin thế giới - Vị hoàng đế tàn ác nhất mọi thời đại cùng những sở thích bệnh hoạn khiến cả thành Rome căm phẫn (Hình 2).

Những đòn tra tấn tàn độc của vị bạo chúa này. Ảnh: Getty

Sau khi Nero không muốn thấy sự ảnh hưởng của mẹ mình trong cả vấn đề công và tư, bà đã rất tức giận. Ngay cả sau khi Britannicus qua đời, Agrippina đã cố gắng kích động công chúng chống lại Nero, và Nero đã trục xuất bà khỏi cung điện của gia đình.

Đến năm 58 tuổi, Nero bỏ Acte và yêu Poppaea Sabina, một phụ nữ quý tộc đã kết hôn với một thành viên của tầng lớp quý tộc La Mã. Anh muốn kết hôn với cô, nhưng dư luận không mấy thuận lợi khi Octavia đòi ly hôn và mẹ anh kiên quyết phản đối. Chán nản với sự can thiệp của mẹ mình, Nero đã tự mình giải quyết mọi việc. Agrippina bị sát hại năm 59 theo lệnh của Nero.

Khi những lời đồn thổi về thói xấu của hoàng đế lan truyền, Nero không buồn che đậy, mà ngang nhiên gạt bỏ mọi lớp ngụy trang, bày ra những tội ác khủng khiếp.

Hoàng đế thường có những buổi tiệc tùng kéo dài từ trưa đến nửa đêm. Để tỉnh táo, Nero tắm bằng nước ấm hoặc nước lạnh và tuyết. 

Bất kỳ lúc nào muốn xả hơi, Nero sẽ tổ chức những bữa tiệc hoan lạc trong cung điện nguy nga này. Các khách mời được ăn uống thỏa thích tới khi mửa ra mới thôi. Nero cũng bắt các thiếu niên thiếu nữ xinh đẹp, lột trần họ trói vào những cây cột, hóa trang họ thành những con vật nhỏ còn bản thân mình thì như vị chúa sơn lâm nhảy lên giả vờ ăn thịt họ.

Không chỉ là hoàng đế tàn bạo, tham lam, Nero còn khiến dư luận căm ghét bởi lối sống tình dục kỳ quặc và điên rồ.

Nero còn "biến" một cậu bé tên là Sporus thành một phụ nữ. Không dừng lại ở đó, hoàng đế La Mã còn được cho là giết chết người vợ đang mang thai để cưới Sporus về làm vợ. Hôn lễ với Sporus được bạo chúa Nero tổ chức theo tất cả những nghi thức xa hoa, lộng lẫy như với hoàng hậu.

Sau hôn lễ, Nero đối xử với Sporus như một người vợ và luôn đi cùng nhau trong nhiều sự kiện của hoàng gia. Thậm chí, ông hoàng này cho Sporus đeo phục sức của một hoàng hậu và thoải mái thể hiện tình cảm ở nơi công cộng.

Một trong những vụ tai nạn kinh hoàng nhất xảy ra trong thời gian tại vị của Nero là vụ đại hỏa hoạn thành Roma. Vụ cháy lan rộng và kéo dài tới 5 ngày, phá hủy nặng nề một nửa thành Roma, khiến rất nhiều người chết hay rơi vào cảnh lầm than.

Nero đổ cho các Kitô hữu là người đốt cháy thành Roma nên đã bắt giữ và tra tấn họ bằng nhiều cách: chặt đầu, làm thức ăn của thú hoang và trở thành trò mua vui trong rạp xiếc, dìm trong dầu sôi, bị bắt đóng giả làm thú rừng trong những chuyến đi săn của Nero, thậm chí bị đốt cháy làm đuốc sống trong những bữa tiệc trụy lạc.

Nero tra tấn các Kitô hữu vì đã đốt cháy thành Roma. 

Nero trở nên đa nghi và buộc tất cả những người mình nghi ngờ phải tự sát. Họ bị bắt đứt tĩnh mạch trong một bồn nước ấm để máu không ngừng chảy ra và từ từ chết dần trong đau đớn khi vẫn đang tỉnh táo.

Vì không thể chịu nổi sự bạo tàn của Nero nên người dân đã nổi dậy khởi nghĩa, buộc Nero phải trốn khỏi La Mã. Ông đã tự tử sau đó khi mới 31 tuổi.

Mộc Miên (Theo Historyextra)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-hoang-de-tan-ac-nhat-moi-thoi-dai-cung-nhung-so-thich-benh-hoan-khien-ca-thanh-rome-cam-phan-a343433.html