Vị hoàng hậu tài sắc vẹn toàn bị em chồng cưỡng ép, cuối đời sống trong tủi nhục và cay đắng


Thứ 7, 08/05/2021 | 06:00


Cùng sự kiện

Dù Lý Tổ Nga bị đánh đến "da bong thịt tróc", hấp hối nhưng Cao Trạm vẫn không hết giận. Chờ vị Thái hậu tỉnh lại, ông cho người đưa bà lên xe bò chở đến chùa.

Dù Lý Tổ Nga bị đánh đến "da bong thịt tróc", hấp hối nhưng Cao Trạm vẫn không hết giận. Chờ vị Thái hậu tỉnh lại, ông cho người đưa bà lên xe bò chở đến chùa.

Vẻ đẹp yêu kiều, thanh tao của hoàng hậu Lý Tổ Nga. Ảnh minh hoạ. 

Lý Tổ Nga là Hoàng hậu của Bắc Tề Văn Tuyên Đế Cao Dương trong lịch sử Trung Quốc. Trong cuốn “Lão Hồ Đàm Lịch Đại Giai Nhân Ký” của Nga Hồ Dật Sỹ thời Thanh có miêu tả: “Cao hậu Lý Tổ Nga sắc đẹp và tài đức đều vẹn toàn”, đồng thời xếp Lý Tổ Nga, Tây Thi, Chiêu Quân, Trương Yên, Trương Bảo là “Ngũ đại mỹ nữ” thật sự trong lịch sử Trung Quốc.

Theo Nga Hồ Dật Sỹ, Lý Tổ Nga có nhan sắc “thu ba thiện lãi, thần quang động nhân”, và là nhan sắc hiếm có từ trước đến nay.

Chẳng những sở hữu vẻ đẹp "chim sa cá lặn" nổi tiếng nhất Bắc Tề, bà còn là một thiếu nữ đa tài, thông minh. Chính vì vậy mà Cao Hoan rất thích Lý Tổ Nga và hỏi cưới bà cho con trai Cao Dương.

Trái ngược với vợ, Cao Dương lại nổi tiếng xấu xí vô cùng với làn da đen nhẻm, khắp người là những vết vẩy nến đụng vào là rụng đầy đất khiến người ta thấy ghê tởm. 

Tuy nhiên, Lý Tổ Nga rất tôn trọng Cao Dương vì tài năng và sự thông thái của ông. Bà sinh cho ông 2 người con trai là Cao Ân, Cao Thiệu Đức.

Năm 550, Cao Dương soán ngôi báu, lập ra nhà Bắc Tề, trở thành Bắc Tề Văn Tuyên đế. Lúc này, Lý Tổ Nga được lập làm Hoàng hậu và Cao Ân được phong làm Thái tử. 

Dù là Hoàng đế tài giỏi nhưng về già Cao Dương lại để lộ sự tàn bạo và điên cuồng vì chứng nghiện rượu. Chỉ cần không vừa ý ông liền đánh chửi, hành hạ các phi tần trong cung. Chỉ duy nhất với Hoàng hậu Lý Tổ Nga là ông luôn giữ lễ, đối xử ân cần. 

Biết Lâu Thái hậu không thích Lý Tổ Nga, Cao Dương luôn tìm cách để giúp vợ xoa dịu mối quan hệ " mẹ chồng con dâu ".

Năm 559, Cao Dương bệnh nặng rồi qua đời. Thái tử Cao Ân kế vị, Lý Tổ Nga trở thành Thái hậu. 

Ảnh minh hoạ. 

Lên ngôi Hoàng thái hậu song Lý Tổ Nga không có quyền hành nhiều do trên đó còn Thái hoàng thái hậu Lâu Chiêu Quân, người chưa từng yêu mến con dâu mình. Chỉ một thời gian sau, Lâu Chiêu Quan đã phế bỏ chính cháu nội Cao Ân của mình, đưa con trai Cao Diễn lên ngôi Hoàng đế.

Cao Diễn sau khi lên ngôi đã giết chết Cao Ân để loại trừ khả năng bị cướp đi ngôi báu. Song chỉ lên ngôi được 1 năm, Cao Diễn băng hà, em trai ông là Cao Trạm lên ngôi.

Cao Trạm khi vừa lên ngôi đã uy hiếp chị dâu của mình là Lý Tổ Nga, bắt bà phải qua lại với mình. Lý Tổ Nga sao có thể chấp nhận điều này nhưng để bảo vệ con trai Cao Thiệu Đức, bà đành nhẫn nhục cam chịu.

Không lâu sau bà mang thai và thành trò cười cho cả kinh thành. Quá xấu hổ, Lý Tổ Nga không dám lộ mặt mà trốn trong Chiêu Tin cung, cũng không chịu gặp ai. Cao Thiệu Đức sau khi biết tin đã chạy đến cửa cung của mẹ mà mắng nhiếc. Lý Tổ Nga vừa xấu hổ vừa đau lòng, đã quyết định tự tay bóp chết cô con gái mới sinh - là bằng chứng ô nhục của bà với em chồng Cao Trạm.

Phát hiện con gái bị giết, Cao Trạm đã nổi điên chém Cao Thiệu Đức và tuyên bố: "Ngươi giết con gái ta, ta phải giết con trai ngươi". Chứng kiến con trai chết thảm, Lý Tổ Nga đau lòng khóc thảm thiết. Cao Trạm lại càng tức giận hơn, cho người lột sạch quần áo của bà rồi đánh đập dã man, rồi trục xuất bà khỏi hoàng cung và buộc bà xuất gia làm ni cô. 

Năm 577, Bắc Tề bị diệt vong, hoàng tộc họ Cao bị thảm sát nhưng bà vẫn được tha mạng. Từ đó, sách sử không còn ghi chép nào về Lý Tổ Nga nữa.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-hoang-hau-tai-sac-ven-toan-bi-em-chong-cuong-ep-cuoi-doi-song-trong-tui-nhuc-va-cay-dang-a364930.html