Vi phạm giãn cách xã hội, bộ trưởng Australia bị phạt 1.000 AUD


Thứ 6, 10/04/2020 | 09:27


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Nghệ thuật bang New South Wales (Australia) đã bị phạt 1.000 AUD sau khi rời thành phố Sydney để về nhà nghỉ của gia đình ở vùng Central Coast.

Bộ trưởng Nghệ thuật bang New South Wales (Australia) đã bị phạt 1.000  AUD sau khi rời thành phố Sydney để về nhà nghỉ của gia đình ở vùng Central Coast, vi phạm các quy định về giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Nghệ thuật bang New South Wales (Australia). Ảnh: PA

Hôm 9/4, ông Don Harwin bị phát hiện có mặt tại ngôi nhà Pearl Beach trị giá triệu đô, cách nơi cư trú chính ở phía đông Sydney hơn một giờ lái xe.

Theo ông Mick Fuller, ủy viên cảnh sát của bang New South Wales, cho biết hành động của ông Don Harwin trái với chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ông Fuller nói thêm rằng không có cá nhân hay tập đoàn nào vượt trên các quy định liên quan tới dịch Covid-19.

Australia đã bước vào kỳ nghỉ nhân dịp lễ Tạ ơn. Do lo ngại các gia đình sẽ đi du lịch nên chính quyền liên bang và cả chính quyền các bang đều nhiều lần nhắc nhở mọi người về việc thực thi giãn cách xã hội, cấm di chuyển tới các khu vực nông thôn, các khu nghỉ dưỡng để tránh làm lây lan Covid-19. 

Bên cạnh đó, cảnh sát các bang tại Australia cũng ban hành các hình phạt nặng hơn.

Củ thể,  tại bang New South Wales, người dân có thể bị phạt tới 11.000 AUD hoặc phạt 6 tháng tù nếu đi ra khỏi nhà mà không nằm trong các lý do mà chính quyền cho phép.

Tại bang Victoria, cảnh sát đã lập một đội cảnh sát gồm 500 người chuyên đi kiểm tra các khu vực để phát hiện các trường hợp vi phạm các quy định về giãn cách xã hội. Từ hôm 21/3, đội này đã kiểm tra hơn 18.000 điểm tại bang Victoria và đã phạt rất nhiều trường hợp.

Chỉ tính riêng trong 24 giờ qua, cảnh sát bang Victoria đã phạt 98 trường hợp vi phạm các quy định về giãn cách xã hội.

Trong một diễn biến khác, quốc hội Australia đã thông qua gói hỗ trợ kinh tế lớn nhất từ trước đến nay với tổng trị giá 130 tỷ AUD (gần 80 tỷ USD), vào ngày 8/4. 

Gói hỗ trợ này tập trung vào việc trợ cấp tiền lương cho hơn 6 triệu lao động đang chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. 

Đây là gói hỗ trợ kinh tế thứ ba nhằm trợ giúp các doanh nghiệp trả lương cho người lao động. Cụ thể, chính phủ Australia sẽ chi trả một khoản trợ cấp tiền lương cố định 1.500 AUD trong vòng 2 tuần cho mỗi lao động chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Số tiền trợ cấp sẽ được chi trả tới 6 tháng. 

Thủ tướng Australia cho biết khoản "trợ cấp giữ việc làm cho người lao động" sẽ được giải ngân vào đầu tháng 5 nhưng đã có hiệu lực từ tháng 3.

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-pham-gian-cach-xa-hoi-bo-truong-australia-bi-phat-1000-aud-a319100.html