Video 3D tái hiện khoảnh khắc máy bay Il-20 của Nga bị bắn hạ ở Syria


Thứ 2, 24/09/2018 | 02:10


Cùng sự kiện

Đoạn video đồ họa tái hiện lại vụ tai nạn của máy bay Il-20 của Nga tại Syria đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 23/9.

Đoạn video đồ họa tái hiện lại vụ tai nạn của máy bay Il-20 của Nga tại Syria đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 23/9.

Bộ quốc phòng Nga mới đây đã công bố một đoạn video 3D tái hiện toàn cảnh vụ máy bay trinh sát Il-20 bị hệ thống phòng không của Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải đêm 17/9.

Đoạn video được công bố không lâu sau cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/9, nhằm công bố thông tin chi tiết về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi.

Tại cuộc họp báo, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng Israel phải chịu trách nhiệm cho việc phá hủy máy bay quân sự Il-20 của Nga, bị bắn rơi bởi các hệ thống phòng không của Syria trên biển Địa Trung Hải, khi Damascus đã cố gắng để đẩy lùi một cuộc tấn công tên lửa của Israel hôm 17/9.

Nga cũng cáo buộc Israel đã cung cấp thông tin không chính xác cho Nga về kế hoạch tấn công Syria.

Theo đó, 4 máy bay chiến đấu F-16 của Israel (màu xanh trong video 3D) đã không kích các mục tiêu ở Latakia, miền tây Syria, thay vì miền bắc như thông báo.

Hơn nữa, việc thông báo diễn ra gần như đồng thời khi các máy bay F-16 bắt đầu tấn công Latakia, khiến máy bay Il-20 không kịp di chuyển đến nơi an toàn.

Máy bay Il-20 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Israel (IDF) khẳng định: "Không quân Israel không núp sau bất cứ máy bay nào và máy bay Israel đã ở không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi".

Một lần nữa IDF đổ lỗi vụ Il-20 cho Syria và đồng minh Iran. "Thảm kịch đó là minh chứng cho thấy việc các bên sử dụng vũ khí hiện đại thiếu trách nhiệm gây nguy hiểm cho khu vực", IDF nhận định.

Thông cáo cũng nhấn mạnh, Israel sẽ tiếp tục sử dụng "vũ khí sát thương và chính xác" để ngăn chặn Iran thiết lập hiện diện quân sự thường trực ở Syria.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-3d-tai-hien-khoanh-khac-may-bay-il-20-cua-nga-bi-ban-ha-o-syria-a245126.html