Video: Bão Vamco càn quét khiến thủ đô của Phillipines chìm trong biển nước


Thứ 5, 12/11/2020 | 14:30


Cùng sự kiện

Mưa lớn khiến thủ đô Manila rộng lớn với 12 triệu dân và các khu vực xung quanh của Philippines thành sông, mọi hoạt động gần như bị tê liệt.

Mưa lớn khiến thủ đô Manila rộng lớn với 12 triệu dân và các khu vực xung quanh của Philippines thành sông, mọi hoạt động gần như bị tê liệt.

Bão Vamco đổ bộ Phillipines khiến Thủ đô Manila ngập lụt nặng nề. Ảnh: AFP

Bão Vamco, tên Philippines là Ulysses, đã đổ bộ thủ đô Manila và vùng lân cận của nước này từ đêm ngày 11 và ngày 12/11, gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, khiến một số khu vực bị tê liệt.

Cơn bão tuy có sức gió yếu hơn bão Goni hồi tuần trước nhưng di chuyển trực tiếp qua vùng đô thị Manila. Cho đến nay, nhiều người bị mắc kẹt trên mái nhà và ít nhất 2 người đã tử vong vì ảnh hưởng của mưa bão.

Nhiều người dân Phillippines bị mắc kẹt trên mái nhà. Ảnh: Reuters

Mưa lớn khiến thủ đô Manila rộng lớn với 12 triệu dân và các khu vực xung quanh thành sông, mọi hoạt động gần như bị tê liệt.

Chỉ riêng tại vùng đô thị Manila và các khu vực lân cận, 2,5 triệu hộ gia đình không có điện suốt 10 tiếng trong ngày. Gần một triệu hộ ở các vùng Calabarzon, Mimaropa, Bicol và tây Visayas cũng thiếu điện.

Những lời kêu cứu đổ về ngày càng nhiều hơn khiến các đơn vị cứu hộ đang tăng tốc xử lý. Các quan chức nói rằng nhiều người dân đã chủ quan không đi di tản khi được cảnh báo dù vẫn còn thời gian, dẫn tới việc họ bị kẹt lại trong nước lũ.

Lực lượng cứu hộ giải cứu những người kẹt bởi mưa lũ. Ảnh: Reuters

Tổ chức Chữ Thập Đỏ Philippines đã dùng thuyền giải cứu những người kẹt trong nhà ở thành phố Marikina, nơi hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều ngôi nhà ngập tới mái, trong khi người dân mắc kẹt trên "biển nước".

“Rất nhiều khu vực chìm trong biển nước. Rất nhiều người đã cầu cứu”, một quan chức về hưu Rouel Santos ở tỉnh Rizal gần Manila cho hay.

Ông Santos chia sẻ trận lụt lần này đã gợi lại ký ức kinh hoàng do bão Ketsana gây ra vào năm 2009 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Video: Bão Vamco càn quét Phllippines ngày 12/11. Nguồn: The Guardian

Một quan chức từ Cơ quan Phòng vệ Dân sự Philippines cảnh báo lượng mưa do Vamco có thể khiến lũ lụt trở nên tồi tệ hơn khi dòng chảy từ các ngọn núi gần đó đang đổ về các con sông vốn đã tràn bờ.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm. Trước Vamco, họ từng bị tàn phá nghiêm trọng bởi bão Goni và Molave trong một tháng qua.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-bao-vamco-can-quet-khien-thu-do-cua-phillipines-chim-trong-bien-nuoc-a345866.html