Vợ chồng Trịnh Xuân Thanh bị cảnh sát Đức điều tra rửa tiền: Số tài khoản kín 10 trang giấy


Chủ nhật, 29/04/2018 | 09:10


Theo tạp chí Focus Đức, cơ quan điều tra nước này đang tiến hành rà soát các giao dịch của vợ chồng ông Trịnh Xuân Thanh trước cáo buộc rửa tiền.

Cơ quan điều tra CHLB Đức đang rà soát các giao dịch của vợ chồng ông Trịnh Xuân Thanh trước cáo buộc rửa tiền, tạp chí Focus (Đức) cho biết.

Dựa trên các tài liệu của Văn phòng Điều tra Hình sự Tiểu bang Berlin (LKA), tạp chí Focus (1 trong 3 tạp chí online phổ biến nhất của Đức, bắt đầu xuất bản tin bài từ năm 1996) cho biết vợ chồng ông Trịnh Xuân Thanh đang bị điều tra về nghi vấn thực hiện rửa tiền sau vụ bê bối xuất nhập cảnh tại Berlin năm 2017.

Cũng theo các tài liệu này, trong năm 2013, vợ ông Thanh đã thực hiện rất nhiều giao dịch tại ngân hàng Sparkasse KölnBonn – một trong những ngân hàng lớn của Đức. Sao kê của Sparkasse KölnBonn xác nhận vợ ông Thanh đã nhận tất cả 635.000 euro (750.000 USD) từ người gửi mang tên H.Q.N.L. Điều tra sơ bộ cho thấy người này có mối quan hệ phức tạp với gia đình ông Thanh.

Ngân hàng Sparkasse KölnBonn là nơi vợ ông Thanh thực hiện nhiều giao dịch - Ảnh: KölnBonn 

Theo Focus, H.Q.N.L từng là mục tiêu của một vụ ám sát sau khi người này vay số tiền 150.000 euro từ một người Việt và không hoàn trả. Theo các báo Đức, người này cũng đóng vai trò quan trọng trong vụ bê bối của ông Thanh năm 2017.

Cơ quan điều tra tại Berlin cũng đã rà soát hàng trăm giao dịch bất động sản của vợ chồng ông Thanh. Danh sách mạng lưới tài khoản tại các ngân hàng Đức của họ kín mười trang giấy. Ở bang North Rhine-Westphalia, các nhà điều tra từng nhận được thông tin từ văn phòng công tố viên Cologne tố cáo hành vi rửa tiền của họ (hồ sơ tham khảo 113 Js 1498/13). Tài khoản H.Q.N.L cũng có liên quan.

Trong khi đó, tại Việt Nam, rất nhiều tài sản giá trị lớn của gia đình ông Trịnh Xuân Thanh đã bị kê biên để đảm bảo thi hành án như: Biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; xe ô tô Mazda CX5 màu trắng, biển kiểm soát 30A-970.97… để phục vụ quá trình điều tra vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam PVC.

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh 2 án tù chung thân trong 2 vụ án trên. Sau đó, con trai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh là Trịnh Hùng Cường đã gửi đơn kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản.

Cụ thể, anh Trịnh Hùng Cường kháng cáo đề nghị được trả lại biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; xe ô tô Mazda CX5 màu trắng, biển kiểm soát 30A… Anh Trịnh Hùng Cường cho rằng, đây là tài sản do ông bà cho Cường, không thuộc tài sản phải thi hành án nên đề nghị được trả lại.

Thu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-chong-trinh-xuan-thanh-bi-canh-sat-duc-dieu-tra-rua-tien-so-tai-khoan-kin-10-trang-giay-a227974.html