Vụ 39 người chết trong xe container ở Anh: Sự gia tăng của nạn buôn người và nhập cư trái phép vào Anh


Thứ 6, 25/10/2019 | 07:53


Cùng sự kiện

39 người chết trong xe tải tại Essex được cho là nạn nhân của vụ buôn người và nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc sang Anh.

39 người chết trong xe tải tại Essex được cho là nạn nhân của vụ buôn người và nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc sang Anh.

Vụ 39 người chết trong xe tải gây chấn động tại Anh.

Cảnh sát Anh đã mở cuộc săn lùng trên phạm vi quốc tế, truy tìm những kẻ đứng sau cái chết của các nạn nhân của nạn buôn người từ Bỉ vào Anh bằng xe container. Theo một tờ báo Anh, một băng nhóm buôn người Trung Quốc được cho là đã gây ra thảm kịch này.

Cảnh sát Essex hiện chưa xác định rõ nguyên nhân cái chết của 39 nạn nhân là do hết cóng hay chết ngạt trong xe containter. Người quản lý cảng Zeebrugge cho biết, thùng xe tải hoàn toàn không bị can thiệp trong hành trình đi từ cảng ở Bỉ đến Anh và đã hoàn toàn bị niêm phong tại khu cảng.

Trong khi đó, thị trưởng Bruges Dirk de Fauw cho biết các thùng hàng đông lạnh được theo dõi trong suốt quá trình vận chuyển nên khả năng phá niêm phong để đưa 39 người vào trong và dán lại niêm phong mà không bị phát hiện là vô cùng thấp. Điều này đồng nghĩa với việc 39 nạn nhân đã bị nhốt trong thùng đông lạnh trong ít nhất 10 giờ ở nhiệt độ xuống đến -25 độ C.

39 nạn nhân có thể đã bị nhốt trong thùng đông lạnh trong ít nhất 10 giờ ở nhiệt độ -25 độ C.

Tài xế của chiếc xe container trên hiện đã bị cảnh sát bắt giữ với cáo buộc giết người. 

Thảm kịch ở Essex đã gợi nhớ những ký ức về một sự cố tương tự ở Dover, Anh từ năm 2000 khi thi thể của 58 người Trung Quốc cũng được tìm thấy ở thùng sau của một chiếc xe tải chở cà chua.

Trong chiến dịch truy quét ngày 18/6/2000, cảnh sát Anh phát hiện 58 thi thể bên trong một container được đóng kín, ngạt khí tại cảng Dover, vùng Kent, miền Nam nước này. Nhóm người này là các công dân Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Anh.

Năm 2000, 58 người Trung Quốc cũng được tìm thấy ở thùng sau của một chiếc xe tải chở cà chua.

Qua khám nghiệm tử thi, nguyên nhân khiến các nạn nhân tử vong vì suy hô hấp do ngạt khí. Chỉ 2 người bên trong container được cứu sống sau khi cảnh sát phát hiện ra nhóm người nhập cư.

Theo ước tính, những người nhập cư Trung Quốc tới Anh phải trả cho những kẻ buôn người số tiền khoảng 38.000 USD. Theo nguồn tin trên tờ Daily Mail, vụ việc 39 người tử vong trên có thể khiến khiến băng đảng buôn người này này thiệt hại hơn 1 triệu USD. 

Sự gia tăng của nạn buôn người từ Trung Quốc sang Anh

Theo Cơ quan tội phạm quốc gia Anh (NCA), số nạn nhân người Trung Quốc bị bắt làm nô lệ và buôn người đã tăng 50% vào năm 2018. Số người Trung Quốc được chuyển đến cơ quan này vào năm 2018 là khoảng 451 người, bao gồm 17 trẻ em, tăng 293 người so với năm 2017.

Hầu hết các nạn nhân người Trung Quốc bị đưa vào Anh để khai thác lao động hoặc khai thác tình dục. Khoảng 14 người đã được đưa đến để phục vụ trong nước.

Theo thống kê của NCA năm 2018, có 396 người nhập cư trái phép vào Vương quốc Anh với 37 nạn nhân kết thúc ở Scotland, 7 ở Bắc Ireland và 11 ở Wales. 

Phương thức vận chuyển người khó kiểm soát

Số lượng container khổng lồ vào cảng mỗi ngày khiến Anh khó có thể kiểm soát và ngăn chặn các thảm kịch tương tự. - Ảnh: PA Wire.

Vào tháng 5 vừa qua, NCA đã đưa ra thông báo về "sự gia tăng các phương pháp nhập cảnh nguy hiểm" vào Vương quốc Anh của các băng đảng tội phạm buôn người có tổ chức và những người vận chuyển người trái phép qua biên giới.

Theo báo cáo của NCA, các phương pháp nhập cảnh trên bao gồm cả việc vận chuyển người di cư (bao gồm cả trẻ em) vào Anh trong các xe container, các xe chở hàng đông lạnh lớn và các thuyền nhỏ, đều tiềm ẩn nguy cơ đối với tính mạng của những người di cư bất hợp pháp. 

Các quan chức nhập cư của Anh thừa nhận, số lượng container khổng lồ vào cảng mỗi ngày khiến Anh khó có thể kiểm soát và ngăn chặn các thảm kịch tương tự xảy ra lần nữa.

Lucy Moreton - một nhân viên thuộc hiệp hội dịch vụ nhập cư cho biết: "Chúng tôi không có cơ sở để kiểm tra phần lớn hàng hóa vận chuyển đến Vương quốc Anh, cho dù nó có di chuyển hay không."

"Nhưng chắc chắn đó là trường hợp các container chở hàng bị ngắt kết nối, sau đó được vận chuyển riêng lẻ và ít có khả năng được kiểm tra", người này thêm vào.

Thu Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-39-nguoi-chet-trong-xe-container-o-anh-su-gia-tang-cua-nan-buon-nguoi-va-nhap-cu-trai-phep-vao-anh-a298309.html